Kiến thức

Tâm lý học về Màu sắc trong Sự tiếp thị & Thiết kế đồ họa

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào các chuyên gia sử dụng tâm lý màu sắc trong tiếp thị và thiết kế đồ họa? Các màu sắc nhất định có ý nghĩa là gì? Làm thế nào màu sắc có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn? Làm thế nào mà màu sắc có thể tác động đến cảm xúc của bạn?

Như đã thảo luận trong tâm lý học về màu sắc, chúng có thể có tác động sâu sắc đến cách bạn cảm nhận và phản ứng với môi trường xung quanh bạn. Màu sắc cũng có thể ảnh hưởng đến cách người khác cảm nhận và phản ứng với bạn. Khi bạn bắt đầu hiểu được ý nghĩa của từng màu và sự kết hợp của màu sắc, bạn có thể bắt đầu áp dụng chúng sap cho có lợi cho bạn.

Các chuyên gia tiếp thị thường không để ý tới những ảnh hưởng mạnh mẽ, nhưng vô thức của màu sắc trên mức độ cảm xúc, tâm lý, và thậm chí cả sinh lý. Biểu tượng Nike màu đỏ tươi đó không phải là tai nạn. Màu đỏ thực sự kích thích tuyến yên của bạn và một phản ứng hoá học được gửi đến tuyến thượng thận của bạn để giải phóng epinephrine hoocmôn. Phản ứng hóa học cơ thể của bạn bị thay đổi làm tăng nhịp tim, huyết áp, và dòng chảy của adrenaline.Do phản ứng sinh lýc này, tâm trí con người kết nối màu đỏ với sự kích thích và mang lại năng lượng cao.

Nhà thiết kế đồ hoạ và nhà tiếp thị có thể sử dụng màu sắc để truyền đạt một thông điệp nhất định. Một số sự kết hợp phổ biến của các màu riêng biệt như sau:

Màu đỏ: đam mê, bốc đồng, phấn khích, hung hăng, dữ dội, tức giận

Màu cam : ấm áp, vui vẻ, hạnh phúc, sáng tạo

Màu vàng: thận trọng, ghen tị, ấm áp, hèn nhát, tích cực, lạc quan, tò mò

Xanh lục: tham lam, trẻ hóa, hào phóng, đầy hy vọng

Màu xanh: buồn, tin tưởng, trung thành, bình tĩnh, an toàn, cảm hứng, thư giãn, tự tin

Màu tím: mạnh mẽ, đam mê, nhạy cảm, tinh tế, trang nghiêm

Đen: mạnh mẽ, chán nản, nghiêm trọng, trả thù, buồn bã, ăn năn, sợ hãi

Trắng: thanh thản, sạch sẽ, trẻ trung, tươi mới

Xám: buồn, chán nản, buồn chán

Màu nâu : ấm cúng, ấm áp, thoải mái, an toàn, có trách nhiệm, trưởng thành

Màu hồng : lãng mạn, yêu thương, dịu dàng, quyến rũ, yêu thương

Một số kết hợp màu sắc có khả năng gợi lên cảm xúc và phản ứng không tự nguyện. Với kiến ​​thức này, các nhà quảng cáo có thể sử dụng tâm lý học về màu sắc trong tiếp thị để ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của khách hàng. Ví dụ, sức mạnh của sắc vàng rực rỡ chống lại một màu đen rõ rệt hàm ý quyền lực. Màu đỏ, cam, màu đen và màu xanh hoàng gia kháng cáo để thúc đẩy người mua. Người mua sắm có đầu óc ngân sách phản ứng tốt nhất với màu hồng, xanh, xanh nhạt, và hải quân.Màu đen, bạc và vàng gợi lên uy tín và sang trọng. Sự phối màu chính kết hợp thành công với trẻ em và cha mẹ. Để biết thêm thông tin, hãy làm theo các liên kết bên dưới.

– Phạm Thị Hòa