Kiến thức

Những thông tin cơ bản về công việc Tư Vấn

Tất cả chúng ta đều đã từng tiếp xúc với Tư Vấn, tuy nhiên có thể bạn chưa hề nhận ra đó chính là Tư Vấn. Chẳng hạn như trong đời sống chúng ta thường nhờ tới sự giúp đỡ của một ai đó khi cần đưa ra quyết định hay một sự lựa chọn nào đó. Người đưa ra lời khuyên cho bạn trong trường hợp này có thể coi là người Tư Vấn, cụ thể hơn là họ đang làm công việc Tư Vấn.

Tìm hiểu về công việc Tư Vấn:

Tư Vấn được hiểu là gì: Tư Vấn là việc tìm đến một người nào đó, có thể giúp họ giải quyết được vấn đề trong đời sống thường ngày. Theo ngôn ngữ tiếng anh được hiểu là việc sử dụng kiến thức để giải thích, cho lời khuyên trên một lĩnh vực cụ thể nào đó, thường có xu hướng theo một chiều.

 Xem thêm Tư Vấn Phong Thủy: https://kimtuthap.vn/bang-gia-va-loi-ngo-tu-van-phong-thuy/

Bạn có thể lấy ví dụ dễ hiểu như các nhà Tư Vấn về pháp luật, Tư Vấn về hoạt động xây dựng – kể cả là Tư Vấn về tình cảm tâm lý  tất cả đều cùng mục đích là giúp cho người đang gặp phải khó khăn có thể đưa ra được quyết định chính xác hơn.

Trong đó người Tư Vấn thường sẽ là người nắm được yêu cầu từ phía khách hàng, sau đó đưa ra được sự đóng góp, giúp cho khách hàng hiểu và đưa ra được kết luận cuối cùng cho mình, nên lựa chọn sản phẩm nào hay dịch vụ nào là tối ưu nhất.

Riêng về lĩnh vực pháp luật, thì Tư Vấn là một quá trình tương tác giữa một bên là người Tư Vấn và một bên là khách hàng. Khách hàng là đối tác đang gặp phải một vấn đề vướng mắc hoặc khó khăn có liên quan tới pháp luật. Người Tư Vấn sẽ xem xét yêu cầu, sau đó đưa ra lời giải thích và lời khuyên để khách hàng có được sự hiểu biết đúng và tích cực, tiếp đến người Tư Vấn sẽ đưa ra lời thuyết phục để khách hàng thực hiện giải pháp liên quan tới pháp luật một cách hiệu quả nhất.

Công việc Tư Vấn sẽ gắn liền với người được gọi là Tư Vấn Viên, họ thường là người có kiến thức, hiểu rõ về công việc Tư Vấn của chính mình, cũng như kiến thức ngoài xã hội. Bản thân người Tư Vấn phải đáp ứng được một trình độ kiến thức nhất định để giúp cho công việc có kết quả tốt nhất, bên cạnh đó còn phải có được các kỹ năng cơ bản liên quan tới giao tiếp và phản ứng trước vấn đề mà khách hàng đưa ra.

Giả sử bạn đang có ý nghĩ muốn trở thành một nhân viên Tư Vấn thì bạn nên tìm hiểu thật kỹ thông tin liên quan tới ngành nghề này, đặc biệt là những tiêu chí và kỹ năng cần có ở một người Tư Vân viên.

Hình thức Tư Vấn hiện nay:

Thực tế có rất nhiều loại hình Tư Vấn khác nhau, nhưng tổng quan lại thì có thể phân thành bốn hình thức cơ bản, bao gồm Tư Vấn chiến lược – Tư Vấn công nghệ thông tin – Tư Vấn điện tử – Tư Vấn nhân lực.

Hầu hết các doanh nghiệm hiện nay khi được thành lập đều sẽ xây dựng một đội ngũ nhân viên Tư Vấn chuyên nghiệp, vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, vừa đạt tiêu chuẩn mà công ty đưa ra.

Tư Vấn viên quan trọng như thế nào:

Từ lúc xuất hiện cho tới thời điểm hiện tại thì nghề Tư Vấn luôn giữ một vai trò quan trọng đối với tất cả mọi doanh nghiệp, dựa vào lợi ích mà công việc này mang lại. Người Tư Vấn không chỉ cần có sự nhạy bén, linh hoạt, chủ động, mà còn phải tự tạo ra cơ hội, để trao đổi và chia sẻ được với khách hàng, gắn kết mối quan hệ với khách hàng cũng như đồng nghiệp trong cùng doanh nghiệp.

Nghề Tư Vấn sẽ đem đến mối dây liên kết cho cả nhân loại, giảm bớt đi căng thẳng và mệt mỏi cho khách hàng, chính vì thế nghề Tư Vấn được xem là một công việc có tính chất ổn định, mức thu nhập khá, có điều kiện phát triển được sự nghiệp trong tương lai.

Hiện tại ngay ở nước ta thì nghề Tư Vấn cũng đã mang đến sự phát triển cho toàn xã hội, giúp cho tất cả mọi người có thể hiểu được nhiều vấn đề, thỏa mãn yêu cầu từ phía khách hàng, kể cả những vấn đề liên quan tới xã hội.

Bạn thử tưởng tượng nếu như nghề Tư Vấn không tồn tại, thì mẫu thuẫn người với người sẽ tăng lên, sự vô cảm dần thống trị, con người xa cách lẫn nhau.

Mục tiêu của nghề Tư Vấn: Nghề Tư Vấn nhìn chung là đáp ứng yêu cầu từ phía cách hàng, tuy nhiên Tư Vấn là để có được điều sau:

Nhờ có Tư Vấn mà thái độ – cảm xúc – hành vi của mỗi người được thay đổi, bản thân người Tư Vấn trước hết phải có được kỹ năng nhất định, cùng với phần tiềm năng có sẵn trong người, để có thể đưa ra lời thuyết phục cho những người khác.

Khi được Tư Vấn thì con người sẽ hiểu được chính bản thân của mình, có ý thức hơn, hiể về cuộc sống, kìm chế hành vi của bản thân, biết cách ứng xử với mọi người xung quanh, cũng như sự thay đổi của môi trường sống.

Tư Vấn để tất cả mọi người thấy dược cái sau, chấp nhận điều chưa tốt ở bản thân, từ đó mà hòa đồng thân thiện hơn với mọi người xung quanh. Đồng thời họ sẽ là người giúp đỡ cho những người khó khăn khác, tìm được đường sáng trong tương lai, tìm lại được chính mình, biết hòa nhập với đời sống xã hội bên ngoài.

Nghề Tư Vấn sẽ được phân ra thành ba nhóm chính, một là Tư Vấn cá nhân, hai là Tư Vấn gia đình, ba là Tư Vấn nhóm. Sự khách biệt ở ba nhóm này đó chính là đối tượng được tư vấn với tư cách cá nhân – thành viên trong gia đình – tập thể có cùng yêu cầu.

Điều kiện để cuộc Tư Vấn tốt đẹp:

Phía người Tư Vấn:

Tư Vấn là một nghề nghiệp, chính vì thế không phải người nào cũng Tư Vấn được, mà trước đó bạn cần phải trang bị cho mình những điều kiện tối thiểu nhất. Đầu tiên đó tính là tính cách, luôn ở trạng thái vui vẻ, hòa đồng, cởi mởi. Đặc biệt là khả năng giao tiếp tốt, nhanh chóng tiếp thu được yêu cầu từ phía khách hàng thông qua thái độ lắng nghe đúng mực, hiểu được toàn bộ thông tin được truyền đạt.

Thêm vào đó Tư Vấn viên phải là người có khả năng ngoại giao tiếp, giao tiếp có tính thuyết phục cao, thu hút được người khác, xây dựng mối quan hệ tin tưởng với khách hàng.

Bên cạnh đó Tư Vấn viên cũng phải có được một trình độ kiến thức nhất định về mặt chuyên môn, có tính trung thực, có trách nhiêm với công việc của chính mình, công bằng với tất cả mọi người, nhất là khách hàng.

Đồng thời Tư Vấn viên cũng không ngừng việc học hỏi kiến thức mới, kiến thức ngoài xã hội, xu hướng hiện tại của khách hàng đa số là như thế nào, tự rèn luyện chính bản thân mình, để vượt qua được chính công việc này.

Trong mọi vấn đề của khách hàng thì Tư Vấn viên sẽ là người nắm bắt tốt nhất và hoàn chỉnh nhất, ở bất cứ thời gian và trường hợp nào. Một khi hiểu rõ về vấn đề thì việc đưa ra lời khuyên sẽ được chính xác hơn. Nếu như bạn có thể rèn luyện được chính mình thì nghề Tư Vấn viên sẽ là một trong số ưu tiên hàng đầu để lựa chọn.

Nguyên tắc nghề nghiệp cần có ở Tư Vấn viên: nguyên tắc là để đảm bảo cho Tư Vấn viên làm việc hiệu quả nhất, kết quả tốt nhất, tránh trường hợp xấu có thể xảy ra.

Nhân viên Tư Vấn phải biết giữ bí mật, thông tin của từng khách hàng không nên nói với người khác, đặc biệt là những người không cần thiết, để đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng. Đối với một số trường hợp đặc biệt liên quan tới tính mạng chẳng hạn thì có thể xem xét việc có nên nói bí mất của khách hàng hay không.

Tôn trọng là yếu tố mà Tư Vấn viên cần phải có khi tiếp xúc với khách hàng, điều này thể hiện được thái độ thân thiện và nhiệt tình. Dù khách hàng có là người đã từng phạm tội đi chăng nữa thì Tư Vấn viên cũng phải chấp nhận họ với tư cách là một con người, tránh làm mất đi hình tượng của chính mình trước khách hàng.

Tư Vấn viên luôn là người thành thật, có tính khách quan khi đánh giá vấn đề của khách hàng, tạo mối quan hệ tin tưởng, đối xử với tất cả mọi người đều phải công bằng và chân thành, thì khách hàng mới có thể trao gửi niềm tin.