Kiến thức

Hiểu như thế nào là Tư Vấn?

Hầu như tất cả mọi người khi nhắc đến từ Tư Vấn thì đều hiểu đó là cái gì, tuy nhiên để có thể giải thích và phân tích cụ thể hơn thì có thể là điều hơi khó khăn, thường chỉ người có tìm hiểu sâu mới có thể cho bạn một câu trả lời tốt nhất được.

Tuy nhiên bạn có thể hiểu Tư Vấn là sự việc đưa ra lời khuyên, lời khuyến cáo, lời giới thiệu về một mặt hàng hay dịch vụ nào đó mà khách hàng đang có nhu cầu, chẳng hạn như Tư Vấn về pháp luật – xây dựng – giáo dục – …

Theo một số tài liệu thì người ta cho rằng Tư Vấn là đóng góp phần ý kiến về một điều gi đó được người khác hơi, nhưng phần quyết định sẽ dành về cho người đưa ra câu hỏi đó.

Xem thêm Tư Vấn Phong Thủy: https://kimtuthap.vn/bang-gia-va-loi-ngo-tu-van-phong-thuy/

Một số thuật ngữ có ý nghĩa tương tự được đề cập tới như Tham Vấn, được xem là sự giúp đỡ về mặt tinh thần cho khách hàng, tạo nên được sự cân bằng trong mối quan hệ giữa hai người. Ở đây thì xuất hiện thuật ngữ thân chủ, để nói tới yếu tố tâm lý chữa bệnh.

Trong thực tế thì hoạt động tư vấn sẽ được diễn ra dựa trên một tiến trình, trong đó sẽ có sự tương tác giữa hai đối tượng, một là người đưa ra lời khuyên, một là người đang cần sự hỗ trợ, thông qua việc đối thoại và trao đổi giữa hai người, nhằm đi đến một kết quả tốt đẹp cho cả hai. Bản thân người đưa ra Tư Vấn chỉ nằm ở chức trách là đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề mà thôi, còn phần quyết định cuối cùng vẫn thuộc về người khách hàng, họ sẽ là người chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Do đó có thể rút ra một cách hiểu về Tư Vấn đó chính là một quá trình tương tác giữa hai bên đối tượng để bản thân khách hàng hiểu được vấn đề của mình, đồng thời đưa ra con đường để họ tự quyết định vấn đề của mình sẽ được giải quyết như thế nào.

Một số yếu tố xảy ra ở khách hàng:

Xét về yếu tố khách quan thì có thể khách hàng đang gặp phải vấn đề khó khăn trong cuộc sống, căng thẳng, do tuổi tác thay đổi, nhu cầu thay đổi, hoặc có thể gặp phải thất bại trong đời sống, các áp lực từ phía xã hội và trong gia đình, từ đó mà khách hàng cảm thấy mình như một nạn nhân của mọi cái khổ.

Xét về yếu tố chủ quan thì nếu khách hàng là một người thụ động thì chắc chắn sẽ không có đủ ý chí để thực hiện một hành động nào đó, họ luôn làm việc theo cảm hứng. Bên cạnh đó cũng có thể là người mang cảm giác bất lực, bản thân không thể làm được điều gì cả, đời sống bị mất sự cân bằng.

Tư Vấn lúc này sẽ xuất hiện để giúp cho khách hàng hiểu rõ về hoàn cảnh thực tế của mình, giúp cho họ có đủ khả năng đối diện với vấn đề, hạn chế được hậu quả xấu nhất, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực.

Hơn nữa Tư Vấn còn có thể giúp cho khách hàng cân bằng cảm xúc, giảm căng thẳng, để làm được điều này thì người Tư Vấn vần phải có thái độ đúng, thể hiện được sự cảm thông và ủng hộ, hơn nữa còn đưa ra lời khuyên hữu ích cho họ.

Điều mà người Tư Vấn cần làm đó chính là giúp cho khách hàng hiểu được chính mong muốn của mình, tăng cường nguồn lực tốt, hạn chế điều không tốt, từ việc xác định vấn đề cho tới việc đưa ra quyết định.

Một yếu tố quan trọng mà người Tư Vấn làm được đó chính là giúp khách hàng có được suy nghĩ và lựa chọn tích cực, lường được sự việc trong tương lai để hướng dẫn cho đúng, hoặc có thể là hướng đi tốt nhất để khách hàng tự đánh giá được mức độ.

Kết quả mà Tư Vấn hướng tới:

Nhờ có Tư Vấn mà khách hàng có được hiểu biết, tìm cách phòng bị mà bản thân thường ngày không có, đồng thời có thể phản ứng lại những tác động từ môi trường xung quanh.

Khách hàng khi được Tư Vấn sẽ có được sự cân bằng giữa ý nghĩ và hành động, do vậy để trở thành người Tư Vấn giỏi thì phải có được tiềm năng và kỹ năng.

Nhận Tư Vấn để hiểu về chính bản thân của mình, biết cách ứng xử, cách thích nghi và hòa nhập với môi trường, đưa ra được một quyết định chính xác. Đồng thời nhờ có Tư Vấn mà giảm được hậu quả không tốt và tiêu cực, tự cảm thấy yếu chính con người mình, sống đúng mức, phát huy được năng lực tiềm ẩn từ bên trong, thay đổi cách sống và cách nhìn nhận thế giới bên ngoài, thấy rằng đời sống còn rất nhiều điều tốt đẹp khác.

Một số hình thức của Tư Vấn: Dựa vào tiêu chí nhất định mà phân Tư Vấn ra thành nhiều dạng khác nhau, trong đó có ba thể loại cơ bản nhất.

Một là Tư Vấn cá nhân, tức là khách hàng sẽ có tư cách cá nhân, đến với Tư Vấn để có được sự hỗ trợ tốt nhất, để đưa ra được quyết định có liên quan tới chính bản thân mình.

Thứ hai là Tư Vấn gia đình, tức là các thành viên trong cùng một gia đình đang có một vấn đề chung cần được giải quyết, liên quan trực tiếp tới mối quan hệ của các thành viên trong nhà.

Thứ ba là Tư Vấn nhóm, nghĩa là khách hàng có thể cùng gia đình hoặc không, nhưng có cùng một mong muốn chung cần được hỗ trợ.

Để Tư Vấn được tốt nhất:

Muốn quá trình Tư Vấn diễn ra tốt đẹp và hiệu quả cuối cùng thành công nhất, thì trong suốt thời gian Tư Vấn thì cần có sự hợp tắc từ phía khách hàng, sau đó cần có một khoảng thời gian nhất định để hai bên cùng trao đổi vấn đề, cuối cùng là phải giúp cho khách hàng hiểu rõ vấn đề và đưa ra kết luận cuối cùng.

Xem xét điều kiện cần ở người Tư Vấn: đương nhiên họ phải là người có kiến thức, nhất là kiến thức mang tính chất chuyên môn về lĩnh vực nào đó, cần phải có được sự phát triển cân đói giữa thể chất và tinh thần. Luôn tìm hiểu vấn đề của khách hàng với tinh thần nhiệt huyết, hiểu rõ mong muốn của khách hàng gì, nhằm đưa ra lời khuyến cá phù hợp với từng đối tượng khách hàng khách nhau, cần phải biết lắng, thu thập thông tin, tập trung, tạo được niềm tin từ phía khách hàng.