Sách Trang Trí Nội Ngoại Thất Hài Hòa Trong Cuộc Sống

01. Chương 1: Sơ Lược Về Lịch Sử Của Phong Thủy

Thuật phong thủy đã chia sẻ sự phát triển của nó cùng với khoa thiên văn và khoa dự đoán (quẻ dịch) của Trung Quốc cổ. Nó đã có từ thời đại truyền thuyết. Dù rằng không có những dữ kiện xác thực cho chúng ta biết ai đã hình thành nó và vào thời điểm nào. Tuy thế, nó rất gần gũi với la bàn từ trường của người Trung Quốc cổ, làm cho người ta liên tưởng đến việc nó có thể bắt đầu vào khoảng thời gian la bàn được phát minh, thành quả này được người đời tin rằng Hoàng đế Vàng – một nhà vua theo truyền thống cổ của Trung Quốc đã sống khoảng năm 2700 trước Công nguyên. Người ta không đưa ra một chứng cứ lịch sử nào về sự đóng góp này, nhưng một điều chắc chắn là việc sử dụng thật sự có từ thời đại cổ xưa.

Xem thêm các mẫu Thạch Anh Vụn:

https://kimtuthap.vn/cung-cap-da-thach-anh-vun-phong-thuy-dai-nen-nha-dung-trong-xay-dung/

Có rất ít tài liệu lịch sử xa xưa liên quan đến môn phong thủy, nhưng trong những vụ khai quật khảo cổ hơn tám mươi năm qua ở Trung Quốc đã tìm thấy những tài liệu dưới lòng đất có ngày tháng vào khoảng thế kỷ thứ ba, thậm chí tử trước công nguyên với một số thông tin gián tiếp có liên quan đến phong thủy. Một số học giả cho rằng, các kiến thức và sự sử dụng nó có thể vào mùa xuân hay thu, hoặc thời kỳ chiến tranh các nước (770 – 221) trước Công nguyên, khi có khoa dự đoán, kinh dịch và vũ trụ học dựa trên năm yếu tố Ngũ hành đầu tiên được soạn thảo công phu và viết thành văn bản.

Đây có thể là một hệ thống mà môn phong thủy rất gần gũi, đặc biệt là kinh dịch, người ta cho rằng được biên soạn bởi Lão Tử khoảng năm 600 trước công nguyên, người đã sáng lập nên đạo Lão. Nhưng ngoài những dữ kiện mỏng manh và ký họa này, người ta có rất ít nguồn thông tin liên quan đến phong thủy cũng như sự cơ mật của nó. Người ta hy vọng rằng các vụ khai quật trong tương lai sẽ có một ít tia sáng cho vấn đề này.

Chưa đến thời kỳ đầu của triều đại nhà Hán, một học giả nổi tiếng và cũng là một nhà chiến lược quân sự Zhang Liang (230 185 trước Công nguyên) xuất hiện trong các tài liệu lịch sử là một nhà phong thủy Theo truyền thuyết ông được một đạo sĩ truyền lại kiến thức này, tên là Chisongzi (Red Pine Masterl, một số người khác cho rằng Zhang cũng là môn đệ của một người lão luyện khác là Shigong. Cả hai Hồng Phạm và Thạch Hoàng đều được xem là cha đẻ của thuật phong thủy vào thời cổ Trung Quốc (dù rằng các sử gia có thể phản bác điều này, họ tin rằng thuật phong thủy đã có trước đó).

Thuật phong thủy của Hồng Phạm đóng góp một phần đặc biệt quan trọng cho chúng ta ở cuốn sách này. Ông ta được cho là người sáng tạo ra của phần Cửu tinh (9 sao) Bát môn (8 cửa) và Bát quái phong thủy mà chúng ta sẽ thạm khảo và nghiên cứu. Cữu tinh nói đến chòm sao (7 ngôi) được gọi là Đại hùng tinh có thêm hai ngôi sao thần linh tưởng tượng ra. Bát môn để cập đến 8 điểm chính của La bàn Bát quái và tám cung cơ bản được sử dụng trong kinh dịch dự đoán (sẽ được thảo luận chi tiết hơn ở phần II).

Trong suốt thời kỳ Tam Quốc một thiên tài chiến lược nổi tiếng Gia Cát Lượng (Khổng Minh) (181 234 sau Công nguyên) xuất hiện trong lịch sử Trung Quốc. Ông ta sử dụng các chiến thuật dựa trên bát quái đồ để dụ địch tiêu diệt quân Tào. Khổng Minh là một nhà chiến lược quân sư đại tài cũng như về thuật phong thủy và được tôn kính là người sáng lập môn phái phong thủy.

Các truyền thuyết về ba vị thầy vĩ đại, Hổng Phạm, Thạch Hoàng và Khổng Minh đã đặt nền tảng cho tất cả những bậc thầy phong thủy cho hai ngàn năm kể tiếp. Một số người tin rằng Yellow Stone cũng là người đưa thuật này vào văn hóa dân gian, do kết quả của nỗ lực này, khoa phong thủy không còn là một công cụ bí mật quý giá của một số người có đặc quyền và các vị vua có quyền lực trị vì thiên hạ. Ông ta chọn lựa những môn đồ có tài năng để truyền bá kiến thức này cho quần chúng.

Trong suốt thời kỳ đầu nhà Hán (khoảng năm 200 trước Công nguyên) một tác giả có tên là Oing Wu đã viết ba tập về phong thủy. Một vị khác tên là Guo Pu (năm 276 – 324 sau Công nguyên) đã xuất hiện suốt thời kỳ Tây Hán. Ông ta được công nhận tác giả cuốn sách truyền thuyết về phong thủy gọi là Zang Shu (cuốn sách bàn về việc Chôn Cất). Tiếc thay, chỉ còn lại những tựa đề của những tác phẩm đầu tiên về phong thủy truyền lại cho chúng ta, các văn bản để thất thoát và lẫn lộn vào các tác phẩm khác. Những công cuộc khai quật khảo cổ trong tương lai có thể tìm thấy những phần của các tài liệu gốc nhưng hiện nay tất cả các bản còn lại này là các bản sửa đổi lại, có lẽ được ghi chép (năm 960 – 1279 sau công nguyên). Ngay các bản in hiện đại của các bản sửa chữa đều khó hiểu và được viết bằng loại chữ cổ điển Trung Quốc mà ngày nay hiểm người có thể đọc được.

Vào khoảng thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, đã có một số văn bản viết về khoa phong thủy. Một lần nữa, chúng chẳng tồn tại được bao nhiêu và một số ít bản sửa đổi sau này lại do những người viết không đạt chất lượng.

Một số người cho rằng sự khan hiếm các tài liệu được viết từ xưa do bởi tập quán truyền lại các thông tin qua sự truyền khẩu hoặc nhờ bằng ký ức cũng như tập quán bí truyền từ thầy cho môn đệ, một phương pháp cho phép các sư phụ giữ lại các phẩn thực hành và sự hiểu biết quá tầm tay của các nhà học thuật bình thường, các nhà phê bình và các tầng lớp có thể lực. Phong thủy là một môn nghệ thuật kín mà những học giả có khuynh hướng về nghệ thuật, lịch sử Trung Quốc không quan tâm đến, những người này đã xem nó là một bộ sưu tập văn hóa dân gian và là một sự mê tín. Nhưng nó vẫn tồn tại mãi trong lòng của những người thường dân.

Nghệ thuật phong thủy đã đạt tới đỉnh cao của nó trong một triều đại nhà Tang (Tần) (năm 618-906 sau công nguyên) nhiều môn phái và nhiều người hành nghề này phát triển hưng thịnh. Tám người nổi tiếng nhất là Yang Junsong, You Yanhan, Li Chungfeng, thiếu sư Yi Hang, nhà sư Phật giáo Shima Touto, Rin Bantou, Chen Yahe Va Futu Hồng cùng là phật tử. Trong những pháp sư đời Tang (Tần) Yang Jungsong (khoảng 650 sau công nguyên) có ảnh hưởng to lớn nhất và qua ông ta cũng như các môn phái phong thủy khác đã truyền bá lại cho chúng ta.

Sự quan tâm đến phong thủy và cách áp dụng đã được hồi phục lại một thời đại nhà Song (960-1279 sau công nguyên) và nhiều vị thầy nổi tiếng đã xuất hiện. Trong các vị là Wu Aixian (Thế kỷ 11 sau công nguyên) và các môn đệ của ông ta Liu Qiwan và You Gonnghang, Wu Aixian người sáng lập môn phái được gọi là 36 kinh tuyến đã viết một luận thuyết và các hình thể của núi (sơn) dùng cho mẽ đất mai táng và nhà ở. Từ các vị thầy Liu và You, đã hình thành nhiều nhánh phong thủy khác nhau được sử dụng trong suốt đời nhà Minh (1368 1643 sau công nguyên) và đời nhà Quing (1644 – 1911 sau công nguyên).

Người ta ghi nhận rằng, suốt 500 năm kéo dài từ đời nhà Tang đến nhà Song, hơn một trăm môn phái phong thủy đã đối địch và tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau. Tất cả các môn này đều khởi đầu cùng một quan niệm thần học, vũ trụ học và các lý thuyết. Để rồi sau đó phát triển thành nhiều sự diễn giải khác nhau, mỗi một môn phái đặc biệt quan tâm đến hoặc tập trung vào những khuynh hướng nào đó của phong thủy. Sau đó, một số môn phái đồng hóa lẫn nhau. Đây là một danh sách bảy môn phái chính được công nhận kể từ thời kỳ nhà Tang và Song, tất cả các môn phái này tiếp tục có ảnh hưởng đến những người hành nghề ngày nay.

  1. Cửu tinh (chín sao), Bát môn (tám cửa)
    Bát quái đồ. 
  2. Những kinh môn – Sanh môn 
  3. Ngũ hành chính thống. 
  4. Lưỡng sơn, Tam hợp và Ngũ hành 
  5. Bát quái, Ngũ hành 
  6. Huyền Không Ngũ hành 
  7. Hồng Phạm Ngũ hành