Sách Trang Trí Nội Ngoại Thất Hài Hòa Trong Cuộc Sống

02. Chương 2: Thuyết Phong Thủy

Lý thuyết phong thủy thuộc vũ trụ học và dựa trên các khái niệm của Đạo Gia Nhân (Con người và Vũ trụ). Mục đích của nó là sự thống nhất của Thiên, Địa, Nhân và Vật thể qua một lực được gọi là Thái hư (Taiji), Cơ bản tối cao (Nguyên khí của vũ trụ khi chưa hình thành âm dương).

Người Trung Quốc cổ tin rằng khi sự kết hợp như thế được tạo nên, qi (các khí lực) của sự sống chảy chan hòa khắp tất cả sinh vật, vật chất, những sự kiện tốt đẹp và hữu ích sẽ được tạo nên.

Sự tắc nghẽn khi lực của sự sống sẽ tạo ra một sự đối nghịch : Bất hạnh và tai họa.

︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾

 Vòng tay Đá Phong Thủy tự nhiên

 ︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽

Vòng tay đá Phong thủy

Các lý thuyết kết hợp Trời, Đất (Thiên, Địa), Con người (Nhân) là cốt lõi của thuật phong thủy, từ đó nảy sinh ra nhiều truyền thuyết và các câu chuyện dân gian. Các hệ thống tư tưởng to lớn trừu tượng về vũ trụ sau đó hòa lẫn vào các tín ngưỡng dân gian khi người Trung Quốc cổ cố gắng giải thích về những mảnh lực hữu hình cũng như vô hình trên thế gian và các ảnh hưởng bí ẩn lẫn phức tạp của những mảnh lực này tác động vào thái độ của con người.

Việc đối phó với những sự kiện không thể tiên đoán được trong cuộc đời không phải là mục đích chính của phong thủy. Điểu hấp dẫn nhất là giúp họ cũng cố tinh thần trong thời gian gặp khó khăn hoặc bi kịch. Đối với người Trung Quốc cổ, sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên là một sự chuẩn bị cần thiết và đúng đắn cho lĩnh vực tinh thấu, trong đó con người và vũ trụ có thể là một. Sự hiểu biết về văn hóa dân gian đã dạy họ khả năng chấp nhận một sự việc khó có thể giải thích được và cùng lúc thiết lập một nền tảng vững chắc, một cuộc sống cho hòa bình, hy vọng, những ước mơ thịnh vượng lâu dài. Đối với người Trung Quốc, thái độ này thật ý nghĩa, thoải mái và thực tiễn. Tuy nhiên, nó cũng tạo nên nguồn gốc hài hòa giữa con người và thiên nhiên, tạo nên một bản đồng ca đặc biệt đượm tình người.

Những khuynh hướng chủ yếu về vũ trụ học của thuật phong thủy được hình thành theo những sự liên hệ sau đây :

TRỜI (Thiên) là một khái niệm bao gồm : Thần thánh, ma quỷ, tinh tú (với tư tưởng thần học và thiên văn học); Thời gian (gồm chu kỳ các mùa và những ảnh hưởng của chúng) và tất cả biểu thị những sức mạnh vô hình lẫn hữu hình cũng như sức mạnh của vũ trụ. Những nghệ thuật dự đoán, số học và các hình thức tiên tri kết hợp với trời.

ĐẤT (Địa) và vật thể là các thuật ngữ được dùng để mô tả các vật thể trấn tục Và các điều kiện hữu hình lẫn vô hình. Môi trường địa lý, phương hướng, vị trí và nơi tọa lạc; Ngũ hành, quyền lực và sức mạnh của thiên nhiên; sự cân bằng và đối nghịch về trật tự của thiên nhiên, cái vô hình kết chặt với ảnh hưởng của sông núi, cây cối, thú vật, đất đá, con người, nhà cửa, đồ vật v.v… Tất cả các phần này thuộc lĩnh vực Đất (Địa) và Vật thể. Nó cũng bao gồm những yếu tố của siêu nhiên như ma quỷ, thần thánh hỗ tương với con người trên trái đất này. Những khía cạnh về lĩnh vực vô hình thì không có thời gian, không gian hoặc những giới hạn. Người Trung Hoa cổ cho rằng tất cả mọi con người chúng ta với thế giới này cùng nhau chia sẻ điều thân ái, an vui, nguy hại hoặc phiền toái.

NHÂN (Con người) biểu hiện trí tuệ và tinh thần nhưng phải kết hợp cùng Trời, Đất và Vật thể sao cho có sự hòa hợp và cân bằng các nhận thức. Điều này có thể đạt được qua một sự quan hệ được thiết lập chính xác giữa tất cả các sức mạnh trong thiên nhiên, cho phép chúng trôi chảy thông thường và nuôi sống cuộc đời.

THÁI HƯ VÀ TRUNG CUNG là những thuật ngữ độc quyền của ngành vũ trụ học Trung Quốc và thường được dịch sang với nghĩa “Tối thượng” và “Mảnh lực của cuộc sống”. Người Trung Hoa ngày xưa tin rằng Bí mật của Thái hư là nguồn gốc của vũ trụ, chứa đựng âm và dương và chuyển thành nguồn gốc các lực hoạt động, vô hình có sự sống được là “qi ”. Bởi vì Thái hư là nguồn tối thượng của lực sống trong cuộc đời này, nó đi qua “Thái hư” và tất cả sự vật có thể kết hợp lại thành một.

QI (Trung cung không có dạng, hình hoác kích cỡ), nhưng qua nó tất cả mọi vật trong vũ trụ chứng tỏ cả hai lĩnh vực vô hình lẫn hữu hình. Sư hư hao của vật chất là sự bào mòn của qi và sự chết của vật chất là sự biến mất của nó. QI là một khái niệm trừu tượng to lớn của sự hài hòa và hợp nhất của tất cả mọi vật.

Vì thế cho nên, tất cả những người Trung Quốc luôn luôn nghĩ rằng con người phải bảo vệ và nuôi dưỡng (qi) khi lực của cuộc sống để đảm bảo nó liên tục phát triển và tuôn chảy. Đạo Gia dạy rằng việc nuôi dưỡng “Sức sống” từ bên trong có thể bổ sung sức khỏe và trường thọ. Tương tự như thế, sự bảo vệ “sức sống” “qi” trong căn nhà có thể dẫn đến sự an vui và hòa thuận. Các quan niệm đặc biệt của “Sức sống / qi” và sự tồn tại của nó xâm nhập vào tất cả các ngành nghệ thuật Trung Quốc từ triết học, thi ca, hội họa cho đến điêu khắc, thiên dịch, dược thảo, võ thuật và phong thủy.