Sức Mạnh Kim Tự Tháp

Tình yêu thời đại Kim Tự Tháp được hé lộ ở lăng mộ Ai Cập

Một nữ tu sĩ tên là Meretites, và một ca sĩ tên Kahai, người biểu diễn tại cung điện của pharaoh. Họ sống cách đây khoảng 4.400 năm trong một thời đại khi các Kim Tự Tháp được xây dựng ở Ai Cập, và tình yêu của họ được phản ánh trong một cảnh tượng bất thường trong ngôi mộ của họ – một hình ảnh hiện đã được xuất bản trong tất cả màu sắc sống sót của nó.

Ngôi mộ ở Saqqara – nơi chôn cât cặp đôi này, con cái của họ và có thể là cháu của họ – hiện đã được nghiên cứu và mô tả bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ai Cập Úc thuộc Đại học Macquarie. Trong số những cảnh được mô tả là một bức tranh cứu trợ cho thấy cặp đôi nhìn vào mắt nhau, với Meretites đặt tay phải lên vai phải của Kahai.

Sự bày tỏ tình cảm này thật phi thường đối với Ai Cập trong thời đại Kim Tự Tháp. Chỉ có một vài ví dụ về một vòng tay mặt đối mặt tồn tại từ Vương quốc Cũ (2649 TCN đến 2150 TC), khoảng thời gian khi cặp vợ chồng sống và xây dựng kim tự tháp phát triển mạnh, Miral Lashien, một nhà nghiên cứu tại Đại học Macquarie cho biết. Lashien nói với LiveScience trong một thư điện tử rằng “Tôi nghĩ rằng điều này cho thấy sự gần gũi rất đặc biệt”.

≥≥≥Xem Kim Tự Tháp Đá Thạch Anh>>> (CLICK)

Cảnh này, cùng với các tác phẩm nghệ thuật khác được ghi lại trong ngôi mộ, gợi ý rằng phụ nữ ở thời đại Kim tự tháp Ai Cập được hưởng mức độ bình đẳng cao hơn. “Ngôi mộ của Kahai là một ví dụ về tầm quan trọng của phụ nữ”, Lashien viết trong email. “Tần suất đại diện của họ và kích thước bằng nhau với chồng hoặc anh em của họ cho thấy tình trạng bình đẳng.”

Trong cảnh, Kahai đang mặc một bộ tóc giả, một cổ áo trên vai, kilt, vòng tay và da beo. Ông cũng đang nắm giữ một đội ngũ nhân viên và vương trượng, là biểu tượng của thẩm quyền và trách nhiệm có thể liên quan đến sự nổi lên của ông với vị trí giám đốc ca hát, Lashien nói. Tủ quần áo của Meretites bao gồm một bộ tóc giả dài, vòng cổ và cổ áo rộng, vòng đeo tay và một chiếc váy dài, chặt chẽ với dây đeo vai xuất hiện để lại một vú. (Hình ảnh bộ ngực trần không phải là điều bất thường ở phụ nữ Ai Cập cổ đại.) Kiểu ôm hôn này không chỉ giới hạn trong tình yêu lãng mạn; một trong số ít những cái ôm tương tự khác được biết đến từ thời Kim Tự Tháp Ai Cập cho thấy hai người đàn ông có khả năng anh em sinh đôi, Lashien lưu ý.

Bản thân ngôi mộ được phát hiện vào năm 1966 và được xuất bản trong một cuốn sách vào năm 1971 chủ yếu trong các bức ảnh đen trắng. Các nhà khoa học đã quay trở lại ngôi mộ vào tháng 1 và tháng 2 năm 2010 để nghiên cứu và ghi lại tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc. ” Ngôi mộ này là một trong những ví dụ đầy màu sắc nhất của nghệ thuật Vương quốc cũ và chắc chắn xứng đáng được xuất bản đầy đủ mà sắc”, Lashien viết trong cuốn sách được xuất bản gần đây của cô, “Nhà nguyện Kahai và gia đình”
Khi ngôi mộ được phát hiện vào năm 1966, xác ướp đã được tìm thấy trong đó, nhưng không chắc chắn nếu chúng thuộc về các thành viên trong gia đình. Người Ai Cập trong những giai đoạn sau thường tái sử dụng những ngôi mộ của những người đã từng sống trước họ.

Bằng chứng khảo cổ và nghệ thuật cho thấy ngôi mộ được xây dựng trong hoặc ngay sau khi Vua Niuserre cai trị (2420 TC – 2389 TC), người xây dựng Kim Tự Tháp của riêng mình ở phía đông nam của kim tự tháp Giza tại một địa điểm được gọi là Abusir.
Một gia đình ca sĩ
Kahai và các con trai của ông mang danh hiệu cho thấy họ đã làm ca sĩ, với Kahai trở thành “giám sát các ca sĩ của hai ngôi nhà”. Tiêu đề đó có nghĩa là “gia đình được tuyển dụng trong cung điện”, Lashien nói trong email. “Có lẽ, kết quả là, ngôi mộ của họ đặc biệt đẹp, có lẽ được trang trí bởi các nghệ sĩ hoàng gia,” cô nói.
Thật vậy, nghệ thuật ngôi mộ bao gồm một cảnh đầy màu sắc cho thấy hai người hát và nhạc sĩ chơi đàn hạc và sáo. Cho dù các nghệ sĩ được hiển thị là thành viên gia đình hoặc các cá nhân khác là không rõ.

Mặc dù danh hiệu cao cả của mình, Kahai có lẽ sẽ tiếp tục ca hát ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ hành chính, Lashien nói. Nhìn vào biểu diễn của các nhạc sĩ trong khoảng thời gian họ sống, cô nói rằng, “Chúng tôi không có bằng chứng về các nhóm nhạc / ca hát lớn yêu cầu một đạo diễn toàn thời gian. Các đại diện cho thấy các nhóm nhỏ từ hai đến năm người đàn ông và / hoặc phụ nữ chơi nhạc cụ dây và gió, với một hoặc hai ca sĩ. ”
Trong khi bản thân ngôi mộ không tiết lộ những bài hát cụ thể mà Kahai hát cho gia đình của pharaoh, chủ đề sẽ, ít nhất là trong một số trường hợp, đã vui vẻ. Từ các chữ khắc khác, các nhà nghiên cứu biết, ví dụ, các bài hát nói về “niềm vui của cuộc sống, không khác với ngày hôm nay”, Lashien nói trong email, lưu ý rằng một bài hát khuyến khích mọi người “Hãy ăn, uống và vui vẻ”.

Mặc dù Kahai dường như đã thành công trong công việc của mình, nhưng cuộc sống của anh không phải là bi kịch. Khi nhóm nghiên cứu những chữ khắc của ngôi mộ, họ phát hiện ra rằng Kahai phải chôn một trong những người con trai trưởng thành của mình, tên là Nefer. Trang trí ngôi mộ bao gồm các mô tả về những đứa trẻ mà Nefer bỏ lại phía sau, và một dòng chữ cho thấy vợ của Nefer đang mang thai vào thời điểm ông qua đời.
Nhưng ngay cả khi các thành viên gia đình qua đời, những người sống sót của họ có thể thoải mái với niềm tin rằng ngôi mộ đã cung cấp cho họ một cách để giữ liên lạc. Ngôi mộ bao gồm năm “cánh cửa giả” với những hình ảnh của người đã chết, đóng vai trò như một sự kết nối giữa thế giới của người sống và của người chết.
“Thức ăn được đặt trước cửa giả, và Ka (lực lượng sống) của người đã chết có thể đi qua cánh cửa giả để nhận được các dịch vụ và tận hưởng ngày đó”, Lashien nói.

Tìm hiểu thêm các thông tin về Kim Tự Tháp tại: https://kimtuthap.vn/suc-manh-kim-tu-thap/