Thiền - Đá Thạch Anh Kim Tự Tháp Thiền - Đá Thạch Anh Kim Tự Tháp

Thiền

Dưới đây là phương pháp tự học Thiền đơn giản và hiệu quả nhất!

Bạn đã nghe rất nhiều về Thiền định và các phương pháp khác nhau, bạn bị rối bởi quá nhiều phương pháp và lý thuyết, vậy đâu là những sự thật căn bản, đơn giản và cần thiết nhất dành cho bạn, người mới bắt đầu tự học Thiền?!

Phương pháp Thiền định mà chúng tôi đề cập đến ở đây là Phương pháp Quan sát Hơi thở – Anapanasati. Đây là Phương pháp đơn giản và căn bản nhất được áp dụng trên toàn thế giới trong hàng dành cho tất cả mọi người mong muốn sức khỏe, trí tuệ và bình an, không phân biệt Tôn giáo, lứa tuổi, giới tính hay bất kì điều gì khác.

Gửi các Vị Thầy và các Bạn thân mến!
Mời các bạn tham gia lớp Thiền Online qua Zoom!
+ Thời gian: 21h mỗi ngày (thứ 2 đến Chủ Nhật)
+ ID Zoom: 7979 666 999 – Pass: hoitho6666
+ Master Quyết hướng dẫn…
Hẹn gặp cả nhà!
Tham gia nhóm Thiền qua Zalo: https://zalo.me/g/xiqact998

Ghé thăm Website của Phong Trào Thiền Định Kim Tự Tháp: https://kimtuthap.org/tuhocthien.html/

thien

– Trước tiên, hãy biết rằng, để Thiền định, bạn không cần bất kỳ Minh sư hay vị thầy cụ thể nào, bởi vì vị thầy dẫn đường đã ở trong chính bạn, vị thầy đó chính là hơi thở của bạn. Đức Phật đã chứng ngộ ra điều này và chỉ lại con đường cho toàn thể nhân loại. Hãy dõi theo vị thầy hơi thở của chính bạn. Chỉ có hơi thở mới có thể đưa bạn vào sâu bên trong Thiền định. Bạn hoàn toàn có thể tự mình trải nghiệm Thiền định bằng sự nỗ lực của chính bản thân mình tại nhà. (Bạn chính là Guru của bạn)

– Để Thiền định cần thực hành, thực hành và thực hành. Đừng sa vào lý thuyết quá nhiều để rồi hoang mang. Thiền định là đơn giản và dễ dàng, ai cũng có thể tự tập được. Bạn hãy ngồi thật thoải mái, có thể ngồi dựa vào tường hoặc không dựa vào tường cũng được. Không nhất thiết phải ngồi thẳng lưng (đừng tựa đầu vào tường sẽ dễ bị ngủ quên), khi đã thực hành thiền một thời gian lâu, bạn sẽ dễ dàng thẳng lưng lên, khi đó sẽ tốt hơn. Bạn có thể ngồi ở bất kỳ tư thế nào, ý thức toàn thân rằng càng thả lỏng và thoải mái thì càng tốt. Tư thế tham khảo là ngồi xếp bằng thoải mái, đan 2 bàn tay vào nhau nhẹ nhàng và thoải mái. Khi đã ổn định, hãy bắt đầu cảm nhận và quan sát hơi thở tự nhiên và nhẹ nhàng của chính mình. Không cố ý hít thở, hãy để cho hơi thở ra vào một cách tự nhiên nhất. Điều bạn cần làm là đem toàn bộ sự chú ý vào nhịp điệu êm dịu này của hơi thở. Hãy quan sát hơi thở, quan sát năng lượng của hơi thở. Nếu có nhiều suy nghĩ ùa đến, hãy để các suy nghĩ đó tự nhiên ra đi bằng cách nhẹ nhàng quay trở về cảm nhận và quan sát hơi thở tự nhiên của chính bạn. Điều này với người mới bắt đầu rất cần sự kiên nhẫn, hãy thực hành và liên tục thực hành. Dần dần hơi thở sẽ càng lúc càng nhỏ lại. Càng nhiều thời gian bạn dõi theo hơi thở, việc Thiền định càng dễ dàng hơn.

Và bạn có thể sẽ gặp vài trải nghiệm khi thực hành Thiền định như sau:

+ Cảm thấy cơ thể trở nên nhẹ nhàng và thoải mái

+ Cảm thấy cơ thể trở nên nặng nề (đặc biệt là đầu)

+ Cảm thấy rung lắc, cơ thể tự dịch chuyển

+ Nhìn thấy các màu sắc

+ Cảm thấy đau (thường thì ở phần dưới lưng và các vùng cơ thể có vấn đề)

+ Cảm thấy cơ thể lâng lâng, bay bổng ở nơi nào đó

+ Thấy một số hình ảnh hay cảnh đẹp

+ Thấy màu sắc

– Nhớ rằng, hơi thở tự nhiên là vị thầy. Càng nhiều thời gian bạn tỉnh thức với hơi thở tự nhiên, bạn càng dễ dàng đi vào Thiền định. Tất cả các trải nghiệm trong Thiền định đều tốt, đừng băn khoăn. Bạn chỉ đơn giản là tỉnh thức để chứng nghiệm và không bị cuốn theo, cũng không trở nên có tâm ý mong cầu trải nghiệm kéo dài hoặc lặp đi lặp lại.

– Mỗi ngày cần Thiền định bao lâu? Hãy thực hành ít nhất mỗi ngày một thời gian tương ứng với số tuổi của bạn (Ví dụ bạn 20 tuổi, bạn Thiền ít nhất 20 phút mỗi ngày; bạn 50 tuổi, Thiền ít nhất 50 phút mỗi ngày…). Nếu được, hãy thực hành vào một khung giờ nhất định để tạo thói quen cho tâm trí và cơ thể. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể thực hành Thiền, nhưng sẽ dễ dàng nhất vào lúc yên tĩnh và khi mà tâm trí bạn dễ dàng bình yên, ví dụ buổi sáng sớm hay trước khi đi ngủ. Khi bạn Thiền liên tục và đều đặn trong vòng 40 ngày, bạn cũng sẽ dễ dàng tự mình trải nghiệm Khoa học Thiền định. Hãy đặt mục tiêu cho chính mình: 40 (hay n ngày) liên tiếp, mỗi ngày n lần, mỗi lần n phút. Có thể thực hành Thiền tại bất cứ đâu, nhưng trong thời gian bắt đầu thực hành Thiền định thì thực hành tại 1 chỗ ngồi cố định cũng sẽ là một điều tốt.

– Thái độ sống nào phù hợp đối với người thực hành Thiền định và Khoa học Tâm thức? Đó là Trong cuộc sống hãy sống với hiện tại, tập trung vào những công việc, hoạt động đang xảy ra. Nếu có suy nghĩ không cần thiết đến, hãy dừng lại. Bất cứ lúc nào bạn nhớ ra, hãy đưa sự chú ý trở về với hơi thở.

– Xem kỹ bộ phim “Sự thật tâm linh” để nắm rõ hơn các kiến thức khoa học căn bản và dễ hiểu cho mọi người (bộ phim hoàn toàn đủ các kiến thức cần thiết): https://www.youtube.com/watch?v=5xRPcr0VAzg

Và cuối cùng, chỉ bạn mới có thể tự đưa mình vào trong Thiền định bằng sự nỗ lực của chính bản thân. Hãy tự Khám phá con đường dẫn đến Sức khỏe, Bình an, Trí tuệ và Hạnh phúc vững bền cho chính mình. Rối chỉ khi bạn có những điều đó, bạn mới có thể mang lại nó cho những người mình yêu thương và trân quý. Chúc bạn kiên định!

Bình luận

comments


Bạn cần hỗ trợ?
1