Sách Phong Thủy và Sự Nghiệp (bí quyết chấn hưng sự nghiệp)

04. Người xưa chọn đất đặt mộ, làm nhà

Chọn đất làm nhà, đặt mộ là việc hệ trọng trong văn hóa truyền thống dân ta. Về mặt địa lý tức phong thuỷ âm trạch (nhà ở của người chết) đều coi trọng 4 nhân tố: “Long mạch”, “Huyệt mạch”, “Sa mạch”, “Thuỷ mạch” gọi tắt là “Long” , “Huyệt”, “Sa”, “Thuỷ”. Về hình thức cẩn đủ 4 điều kiện của một mảnh đất tốt đối với người chết là: “Long chân”, “Huyệt đích”, “Sa tú”, “Thủy bao”.

Nếu an táng chọn sai, chọn nhầm vào mảnh đất dữ, khiến cho người chết không yên, người sống cũng long đong vất vưởng, gặp nhiều tai hoạ. Vì vậy, an táng là việc rất hệ trọng của đời người. Theo Bát quái phương hướng:

Xem thêm các mẫu Thạch Anh Vụn:

https://kimtuthap.vn/cung-cap-da-thach-anh-vun-phong-thuy-dai-nen-nha-dung-trong-xay-dung/

Đá Onyx đen

Giáp Dần Thìn Tốn Mậu Khảm Tân Thân thuộc Thuỷ

Chấn Cấn Tỵ thuộc Mộc

Ly Nhâm Bính ất thuộc Hỏa 

Đoài Đinh Càn Hoại thuộc Kim 

Sửu Quý Khôn Canh Mùi thuộc Thổ 

Đó là loại ngũ hành thông dụng. Ngoài ra còn nhiễu loại ngũ hành khác như Tứ sinh ngũ hành, Song sơn ngũ hành, Huyền không ngũ hành, Hướng thượng ngũ hành, Nạp Âm ngũ hành, Địa chỉ ngũ hành….nhiều vô kể.

Theo phong thuỷ thì thế đất tròn là Kim, thế dài là Mộc, thế nhọn là Hoả, thế vuông là Thổ, thế như sóng gợn là Thuỷ. Dựa vào sự sinh khắc này mà khi chọn đất phải dựa vào ngũ hành tương sinh mà luận đoán. Tránh ngũ hành tương khắc là điều thầy phong thuỷ tâm niệm hàng ngày.

Luận đoán kiểu ngũ hành tương ngộ, đại loại xem sự sinh khắc ra sao, xem khi phối hợp sẽ dẫn đến kết quả thể nào. Xin dẫn ra đây để minh chứng những điếu luận đoán của thầy phong thuỷ, để chúng ta thấy một luận lý, không phải đây là một cách luận lý chung nhất và điều đúng sai còn phải bàn.

Khi thuỷ gặp thuỷ thường dẫn đến điều không tốt, gia đình dâm loạn, vợ theo giai. Phương Bắc là thuỷ mà có nước ngấm vào nhà, vào mồ thì không tốt. Phương Nam là hoả mà có thế đất hình tam giác nhọn, như thê hoả gặp hoả thầy phong thuỷ đoán rằng ở nơi đất ấy thường sinh kiện tụng Phương Tây thuộc Kim mà có thẻ đât dáng tròn (kim hình) thì nhà như thế của cải ùn ùn kéo đến. Phương Đông thuộc Mộc mà thế đất lại có hình dài (Mộc hình) gia chủ sẽ có Con cái đuề huề, giàu sang phú quý.

Đối với mảnh đất làm nhà hay nơi huyệt táng, nếu lấy vị trí ngôi nhà hay huyệt mộ làm tâm thì phong thuỷ gọi bên trái là Thanh long, bên phải là Bạch hổ, đằng trước là Chu tước, miếng đất ngay sát trước nhà là Minh đường, đằng sau là Huyền vũ.

Một ngôi mộ hay nhà được coi là đẹp (cát) thì bên trái có dòng nước nhỏ chảy lững lờ cho đúng nghĩa Thanh long (con rồng xanh). Như vậy, cha và con trai vinh hiển mát mặt với đời. Bên phải có Bạch hố (hố trắng) lại có đường dài men theo rìa đất thì con gái trong nhà đảm đang sung sướng. Bạch Hổ mà lại có đình chùa miếu mạo hoặc vũng úng ngập là điều kiêng kị. Đất ở như thế dễ sinh tử biệt trong nhà. Trước nhà có ao hồ ôm đảo nhỏ hình tròn thì con gái trong nhà vẻ vang phú quý. Chu tước có sông dài bao bọc làm thành án thư như hình cái bàn kê trước nhà, trước mộ thì con cái trong nhà giàu sang hiển vinh. Thế đất này gọi là Thiên cát (có lầu gác nhà trời). Sau nhà thế đất đùn tròn như mây đùn, xúm xít sum vầy gọi là huyền vũ có thế bích dài (đài biếc), lộc không được để hố sâu.

Núi non, sông nước, thiên nhiên, gò đống long mạch sắp xếp trên mặt đất đã tạo hoạ phúc cho người lưu tới. Thầy phong thuỷ cho rằng mình có nhiệm vụ tìm ra chỗ ở, chỗ táng cho người ở, con cháu người táng được điều lành, được phúc ấm. Muốn có thế đất như ý phải học qua lý khí và thấu tìm. Điều hết sức quan trọng trong phong thuỷ bản thân-người thầy phải tư nhân tích đức. Tiên tích đức, hậu tầm long: Cái

gốc của tìm đất là thầy phải ăn ở, suy nghĩ cho có nhân bản, có đạo lý làm người. Đã gọi là tích đức thì không phải ngày một ngày hai mà có ngay được. Chỉ hăm hở tìm đất thì sẽ bị trời che mất mắt, lòng dạ tối tăm, đất đẹp trước mắt mà như mù, không thấy được. Đức sáng thì có khi thế đất hay, chẳng cần luận lý cầu kỳ mà tâm đức với thiên nhiên đã đồng cảm, lòng thấy ngất ngây tận hưởng mà khi đã tích đức tu nhân tạm cho là đủ thì chẳng cần đất đẹp xấu làm gì. Những người đã đạt đạo lý ấy, tự thân nhận thức cái có với cái không hầu như nhào quyện. Đến đây, câu chuyện phong thuỷ dẫn thành triết lý cuộc sống, không còn đơn thuần là phép địa lý thực hành nữa.

PGS. Lê Kiều – Trường Đại học Kiến Trúc