Sách Trang Trí Nội Ngoại Thất Hài Hòa Trong Cuộc Sống

13. Chương 2: Các Yếu Tố Môi Trường

  • NƯỚC :

Nước là một phương tiện, là lợi khí ở Phong thủy. Những cuốn sách sớm nhất có liên quan với chủ đề này đã được viết bởi nhà viết truyện cổ tích Gon Pu (năm 276 – 324 sau công nguyên) những bài thuyết trình của ông sau này được thu thập, cắt xén, sửa đổi trong suốt triều 4 đại Tang và Song. Ông viết rằng “Trung cung và cái hồn của con người kết hợp với nhau khi người ấy còn sống nhưng sẽ bị phân ra khi người đó chết. Khi Trung cung ra gió, nó sẽ bị tổn thương hoặc bị tán loạn”. Dựa theo sự có mặt của nước, nó ở lại. Điều này có nghĩa là Trung cung môt con người tùy thuộc vào sự nuôi dưỡng của nước và ngăn chặn sự quấy rối của gió. Nơi nào có nước, sẽ có đời sống và một sự thịnh vượng cho tương lai.

Xem thêm các mẫu Thạch Anh Vụn:

https://kimtuthap.vn/cung-cap-da-thach-anh-vun-phong-thuy-dai-nen-nha-dung-trong-xay-dung/

Guo cũng nổi tiếng về những tác phẩm nói về Ngũ hành. Ông là người khai sáng nghệ thuật Phong thủy phố biển : “Núi bao quanh và nước ôm chặt” để cập đến cách sử dụng nước bao bọc và nuôi dưỡng những sức mạnh tích cực và dùng núi để làm hàng rào chắn bảo vệ Trung cung khỏi bị phân tán bởi gió. Như thế, từ ban đầu trong lịch sử phát triển Phong thủy, nước và các vật có liên hệ với nó và đã được xem là một yếu tố cơ bản để nuôi dưỡng, bảo vệ sự phát triển vận may và hóa giải những ảnh hướng xấu.Ở thuật Phong thủy hiện đại, nước tượng trưng cho sự giàu có. Nó có một sức mạnh kỳ diệu hóa giải những phần tử không được tốt, cả trong lẫn bên ngoài nước hoặc các đồ vật chứa nó (bổn cất vòi nước, bình cắm hoa, chậu. bể chứa nước). Vị trí lý tưởng cho những đồ vật này là khu vực hướng Tây hoặc dọc theo tường hướng Tây. Nếu không thể được, chúng ta cũng có thể sắp xếp chúng vào các góc Đông Nam và Tây Bắc.

Trung cung là khoảng trống cần được giữ cho thoáng và rộng rãi, nhưng nước vẫn luôn luôn được hoan nghênh ở nơi đây. Đừng làm nghêu hoặc ngăn chặn trung cung với các món đồ gỗ cứng rắn hoặc nặng nề. Nếu các bạn cẩn một món đồ để trang trí ở trung cung hãy đặt một cái bàn cà phê thấp có chân cho thoáng, đặt một bình hoa có nước (không được dùng cây xương rồng). Đối với các khu vực giao dịch mua bán, nơi thuận lợi, tốt để bài trí là nhà bếp của nhà hàng lớn, hoặc quẩy rượu có các bồn rửa chén dọc theo tường phía Tây hoặc ở các khu vực phù hợp với Cửu tinh. Đối với các đề án lớn, hoặc khu vực công công, môt vòi nước hoặc vườn hoa có hồ nhỏ thì rất tuyệt, được xem như là tâm điểm của khoảng không.

Một số biểu tượng có ý nghĩa là sự quan trọng chủ yếu trong thuật phong thủy và có truyền thống ở số tử vi. Số học Trung Quốc và ô số kỳ diện (hình 16). Trong các ô vuông kỳ diện này là chín ô vuông nhỏ hơn được xem như là chín cung, mỗi cung chiếm một số. Người ta có thể đọc các con số này ở bất cứ hướng nào trái, phải, trên, dưới, chéo và tổng số sẽ là 15 (mười lăm). Mười lăm là sự kết hợp ghép lại của số 5 và 10. Số 5 (năm) tượng trưng cho danh dự và 10 tượng trưng cho sự đồng nhất và trọn vẹn. Theo tính cách của người Trung Quốc số 10 được viết bới hình “một gạch ngang Với 4 cánh tay tương đương, để tượng trưng có bốn hướng trong sự hài hòa và cân xứng. Hình 17 trình bày các con số của Loushu trong một sự sắp xếp càng tỉ mỉ hơn nó đưa ra một sự quan hệ của chúng với tám hướng, Ngũ hành và tám cung của dịch lý (ghi chú : ở hình 17 đến 19, phương Nam xuất hiện ở phía trên đầu phù hợp với phong tục của người Trung Quốc).

Con số mười không có trong hình vuông kỳ diệu Luoshu, vì nó là một biểu tượng không được phép nói đến và tượng trưng sự thiêng liêng, tôn kính, thờ phụng đối với tất cả thần thánh. Các con số từ 1 đến 9 là các số đếm cơ bản trong lúc số 10 là sự hợp nhất cuối cùng.

Thuật ngữ Trung Quốc từ “tôn kính”, có nghĩa là “số mười” được tượng trưng bằng cách xốp hai bàn tay úp vào nhau, (như lúc vái lạy) chỉ sự kết hợp từng cặp với nhau với tất cả tấm lòng kính trọng và tôn thờ. Tất cả các con số Loushu có những sự kết hợp phức tạp trong việc bói toán và dự đoán, một vài vấn đề của nó được liệt kê sau đây:

  • Số một :

Là con số của các vị thần thánh, của hoàng đồ, được hiểu như là con trai của cõi trời. Số một tượng trưng cái đỉnh, tối tượng, đỉnh núi cao Độc nhất không còn ai khác nữa. Chúng ta, con người không thể nắm giữ vị trí này lâu dài, vì nó có thể đơn độc và hiểm nghèo. Chúng ta không phải m thần thánh và chỉ thần thánh mới có thể nắm giữ vị trí này mãi mãi.

  • Số hai :

Tượng trưng là môt căp, môt đôi, một con số hạnh phúc (song hỷ) và điều hành thuận lợi cho những sự kiện như sinh nhật, cưới hỏi, hội hè. Số hai tượng trưng sự cân bằng âm dương kết hợp tạo thành Thái lưu hay là nguồn gốc của vạn vật. Các câu đối đỏ may mắn thường được dán trước cửa nhà cổng chính vào dịp đầu năm mới.

  • Số ba :

Được xem là con số vững chắc như kiềng ba chân là một hình thức vững chắc nhất, người Trung Quốc có câu “Ba với ba là mãi mãi” (bất tận) và biểu tượng hy vọng trường thọ. Phong thủy dùng nhiều lĩnh vực số học trong việc bài trí các đồ vật và con số ba là con số đặc biệt hữu dụng cho việc tăng thêm vẻ vững chắc khi đập mất vào và sự hài hòa của một môi trường.

  • Số bốn :

Là sự hình thành của hai đôi. Hai cặp chắc hẳn là phải tốt lành, thuận lợi, nhưng trong các phát âm của tiếng Trung Quốc nó giống như chữ “chết, tử”. Vì thế sự kết hợp này không được tốt đẹp lắm, thuật phong thủy tìm cách tránh bất cứ sự bài trí có liên quan đến con số bốn (4).

  • Số năm :

Tượng trưng cho danh dự, uy quyển, quyền lực. Vào thời xa xưa, biểu tượng của hoàng đế là năm con rồng có móng vuốt. Ngay vua cũng được đề cập đến với tiêu chuẩn “cái danh dự của năm và chín”. Số năm còn có nghĩa là năm hướng (Bắc, Nam, Đông Tây và trung tâm) và năm ngọn núi thiêng liêng của Trung Quốc. Số chín tượng trưng cho trường thọ và bất diệt. Con số 5 cũng là sự kết hợp với căn nhà bằng vàng nắm giữ sự thịnh vượng Và hạnh phúc cho mỗi gia đình ở Trung Quốc và bảo vệ nó tránh khỏi những tai họa do ma quỷ đem đến. Số 5 là một con số tuyệt vời dùng trong việc bài trí ở thuật phong thủy.

  • Số sáu : 

Là gấp đôi của số ba và như thế là điềm lành, thuận lợi. Người Trung Quốc cũng có câu “Sáu và sáu sẽ không bao giờ tan vỡ”. Vì rằng tiếng Trung Quốc số sáu có âm như chữ “dồi dào”. Ba cộng thêm sáu là chín và cùng nhau tạo thành nhóm ba con số may mắn. Một sự bài trí dùng bất cử những đồ vật có 6,9,3 món đều tốt cho việc hòa giải những khu vực xấu hoặc những nơi có hướng xấu.

  • Số bảy :

Là một con số có sức mạnh kỳ diệu với những nguồn gốc truyền thuyết sâu sắc. Đó là 7 sao (được nhìn thấy) và cây gươm bảy sao dùng trong nghi lễ đạo Lão, tượng trưng cho sức mạnh đẩy lùi ma quỷ. Đêm thứ bảy của tháng bảy âm lịch chính là thời điểm kỷ niệm “Ngưu Lang Chức Nữ”, một câu chuyện tình lãng mạn một chàng trai và một cô gái gặp nhau trên chiếc cầu sông Ngân (dải sao Ngân Hà). Trong các câu chuyện thần tiên và truyền thuyết của đạo Lão, 49 ngày (7 tuẩn x 7) là một điều thiêng liêng và được kết hợp với các thần thánh; 49 ngày cũng là ngày lễ tang chế, sau ngày này những người còn sống sẽ dẹp đi buồn phiền và làm ăn sinh sống bình thường. Trong phong thủy, một sự bài trí 7 món đồ vật được ban cho một sức mạnh kỳ bí và một cảm giác của sự bất khả xâm phạm.

  • Số tám :

Cũng là con số có nhiều sự quan hệ tôn giáo. Đó là tám điểu bất tử trong đạo Lão và Bát chánh trong Phật giáo. Dịch ý cũng có bát cung, la ban cũng tám hướng. Một cái bàn tám cạnh cũng là biểu tượng của sự hài hòa và hạnh phúc của Trung Quốc . Một cái bàn cà phê hoặc một cái bàn nhỏ hình bát giác có thể là một vật tốt để đặt vào khu vực xấu. Một cửa sổ hình bát giác hoặc bình cắm hoa tám mặt cũng tốt và một bát quái thường được treo trước ngưỡng cửa dùng để ngăn chặn những ảnh hưởng xấu trước khi chúng muốn xâm nhập vào trong nhà.

  • Số chín :

Và cuối cùng là con số chín, nó là con số hạnh phúc. Nó là họ hàng của con số ba và số sáu, cả hai đều an lành. thuận lợi. Tiếng Trung Quốc số chín đồng âm với từ “trường thọ và may mắn”.

Sự áp dụng số học trong phong thủy thật uyển chuyển và chắc hẳn bạn cảm thấy mình cần được thử thách để có sáng tạo và tưởng tượng. Các con số có thể áp dụng hầu hết bất cứ sự sắp xếp các đồ vật, đồ gỗ và các đặc điểm trong một khoảng trống. Như chúng ta đã thấy, hẩu như chín con số cơ bản đều có những sự kết hợp chính xác. Và các bạn có thể dùng chúng trong những công việc bài trí để nâng cao các khu vực tốt và giúp hóa giải các khu vực xấu. Tuy thế, các bạn quyết tâm cố gắng tránh dùng con số 4 nếu có thể được, vì rằng nó kết hợp với cái chết. Ví dụ như đừng xếp một loạt các món đồ vật chẳng như các chiếc ghế theo một hàng dọc, các nhà hàng Trung Quốc thường dùng hai chiếc bàn nhỏ cho hai người, được đặt cách một khoảng nhỏ, để dành cho bốn người và sự việc này không kết hợp thành bốn đó là một kỹ thuật khéo léo cho việc giải quyết vấn đề này và cũng có thể áp dụng cho các tình huống khác. Một loạt 4 chiếc cửa sổ mở dọc theo một bức tượng là một sự bài trí không tốt đẹp trong phong thủy, ba hoặc năm cửa sẽ tốt đẹp hơn. Các cửa sổ ở các bức tường khác nhưng cùng trong một mà cộng lại là bốn cũng có thể rắc rối, nhưng it tai hai hơn là bốn cùng một dãy trên một bức tường. Nếu bạn bị kẹt trong một trường hợp như thế với một loạt cửa sổ, phương cách tốt nhất là dùng các bức măn dày hoặc đóng chúng lau mãi mãi và che nó đi.

  • Màu sắc :

Việc sử dụng màu sắc trong phong thủy có từ rất xưa, nó được trích ra từ các phần thực tiễn trong đạo Lão. Từ thời xa xưa, các đạo sĩ đã dùng các màu sắc như một vũ khí để xua đuổi ma quỷ và cầu mưa.

Mỗi màu sắc kết hợp với môn số học như là mỗi một con số của chín số cơ bản và chín hướng kể luôn hướng trung tâm . Sự kết hợp giữa các màu, các con số và các hướng được Hoàng đế Wen đời nhà Zhou (1000 – 771 trước Công nguyên) mã hóa theo hệ thống và biểu đồ về sự liên hệ của chúng được biết theo hình vẽ số 18.

Các số, màu và phương hướng tất cả đều rất quan trọng trong lễ nghi của đạo Gia.

Trên bàn thờ của đạo Gia gồm có cờ hoa với các màu thích hợp treo theo mỗi hướng. Bàn thờ thường được trang trí với các đạo bùa, cờ xí, hương trầm, chén nước, đèn cầy và đoản kiếm bảy sao bằng kim loại hay bằng gỗ, tượng trưng cho quyền lực của sao Bắc Đẩu.

Ngoài biểu đồ “Sao Thiên Đàng” (hình 18), còn một biểu đồ khác nữa chủ yếu về ngũ hành và 5 hướng, độc giả có thể chọn lựa để khảo sát (hình 19).

Trong biểu đồ này, các mầm chỉ dành cho bốn phương và trung tâm. Tuy thể, giữa hai màu chúng ta có thể kết hợp để tính ra như sau : đối với hướng Đông Bắc dùng màu lục xám, Đông Nam màu tím nhạt, Tây Nam màu hồng, Tây Bắc xám nhạt. Sự sử dụng sâu sắc một bản màu là một hiện tượng của khuynh hướng phong thủy hiện đại, một số nhà phong thủy cổ truyền bác bỏ điều này. Nhưng rất đắc dụng đối với độc giả yêu màu sắc và muốn áp dụng nó cho cái đẹp và đạt hiệu quả đối với khoảng không gian mình đang sống. Hãy để cho chúng tôi mượn nó từ các ý tưởng của trời đất ! Trong thực tế, sự chọn lựa các mãn thuốc nhuộm, sự trộn lẫn các màu được tránh với nhau sự việc màu quá chói mắt và vàng chóa, đỏ là một cách hợp lý để duy trì sự hài hòa khi nhìn vào. Và trên hết chính là sự cân bằng và hài hòa trong phong thủy.

Có hai loại ánh sáng : thiên nhiên và nhân tạo. Ánh mặt trời bao giờ cũng có ích và được nhiều sự ưa chuộng bởi những người săn tìm các căn hộ nơi những thành phố lớn có nhiều nhà cao tầng, nhưng hãy cẩn thận khi nhận vào quá nhiều sự việc tốt đẹp. Ánh mặt trời gắt gao và ánh sáng phân chiếu theo phong thủy rất nguy hại. Ánh nắng bất thường chiếu trực tiếp làm hư hỏng đồ gỗ, phai màu, làm hỏng màu sắc vải vóc, làm cho con người cũng khô khốc. Nó làm đồ gỗ nứt nẻ, cong oẳn và làm phai nhạt, hỏng đi các màu sắc. Nó cũng làm cho cây xanh khô héo. Ánh nắng phản chiếu từ các khung kính cửa sổ gương soi, bể bơi và các vật dụng chứa nước của xâm nhập vào nơi sinh sống thì cũng nguy hại. Dù bị chiếu trực tiếp hay gián tiếp ánh nắng mặt trời, chúng ta vẫn phải thường xuyên dùng màn che, bức mành Nguyên tắc chủ yếu là nên giữ sự hài hòa và cân bằng môi trường.

Ánh sáng nhân tạo gồm đèn cầy, khí đốt, đèn dầu, điện… Dùng đèn điện là một lợi khi ở phong thủy để mang lại sự may mắn và là một cách giải quyết thực tiễn, hiện đại. Nhưng ánh sáng nhân tạo nếu quá gắt gao lại không phù hợp và ánh sáng phản chiếu của nó nếu trực tiếp vào khu vực đang sinh sống thuật phong thủy lại cho là xấu. Ví dụ như một bảng hiệu đèn Néon chiếu vào cửa sổ của một người được xem là thù địch và không thân thiện.

Các vấn đề như thế này chắc hẳn phải được xem xét và xử lý như là ánh sáng thiên nhiên. Các vật che chắn, màn cửa, các thứ bùa hộ mệnh phong thủy cần dùng để cải thiện tình huống.

Một cách sử dụng cấp thời các ngọn đèn phía ngoài nhà trong phong thủy cẩn được đưa lên cao để chúng phân chiếu trên tường hoặc mặt tiền căn nhà của bạn để gia tăng sự may mắn. Các ngọn đèn phía bên ngoài như sân sau, sân bên cũng rất ích lợi. Tuy thế hãy cẩn thận vì nó có thể làm cho người hàng xóm khó chịu và ánh đèn như thế có thể chiến thẳng vào cửa sổ của người hàng xóm.

Phía trong nhà hãy sử dụng hệ thống đèn đuốc cho hợp lý chắc hẳn sẽ được lợi lộc và và nhất là ở các cạnh góc tường rất có kết quả. Ánh sáng gián tiếp hoặc đèn ở sân nhà chiếu ngược lên là một lợi khi rất tốt.

Như chúng tôi đã đề cập từ lúc đầu, hãy để đèn thắp sáng suốt đêm ở dọc tường phía Bắc. nó có thể giúp cho khu vực này tránh được điều tổn hại. Các ngọn đèn để bàn hoặc đèn ở sân nhà với cái chụp có màu sắc ấm áp có thể rất ích lợi ở những khu vực xấu như tuyệt mệnh, hại hoạ, ngũ quỷ và lục sát h0ặc chúng có thể được bài trí làm khu vực tốt trở nên tốt hơn nếu bạn muốn như vậy. Hãy nhớ rằng mục tiêu cơ bản là đạt được cân bằng và hài hòa, yên lành và hãy để sự phán đoán của bạn là người dẫn đường của mình.