Bát Quái

Quẻ Càn trong Bát Quái

Trong tám quẻ Bát Quái thì quẻ Càn được nhắc đến đầu tiên, tượng trưng cho Trời/ Thiên, mang ý nghĩa của sự mạnh mẽ.

Quẻ Càn được thể hiện với ba vạch Dương, hình ảnh của trời, bản chất của dương cương cường kiện, có khí chất thông thái, sự phát triển của mọi sinh vật trong vũ trụ.

Lời quẻ Càn: Càn tượng trưng cho trời, nguyên thủy, hanh thông, hài hòa có lợi, trinh chính kiên cố, (Càn, nguyên, hanh, lợi, trinh).

Quẻ Càn thể hiện cho trời đất, tích tụ nguồn dương khí thành một, nguyên tức là thủy sự đầu tiên, hạnh là thông, lợi là hòa, trinh là chính. Ý nghĩa của quẻ Càn là sự thuần dương, là cái bắt đầu hình thành mọi vật, tạo nên sự hài hòa thuận lợi, kiên cố cho tới phút cuối.

Nguồn năng lượng dương này sẽ vận động, biến hóa theo bốn mùa xuân – hạ – thu – đông và sau đó lặp lại, chi phối tự nhiên.

Có ý kiến lại cho rằng, nguyên ở đây là lớn, lợi là nên, ý nghĩa là đại thông và ắt lợi ở sự trinh chính kiên cố.

Càn là trời, hình thể của trời, Càn tức là Kiện, thể hiện cho sự mạnh mẽ. Nếu như lấy Càn là người đứng đầu, thì nguyên là sơ thủy của mọi loài, hạnh là sức lớn của muôn loài, lợi là thỏa chí, trinh là cái muôn vật đã thành.

Xem các mẫu Trụ Đá Phong thủy: http://kimtuthap.vn/san-pham/tru-da-thach-anh-phong-thuy/

Tiêu tượng: dùng số 9 có nghĩa là thiên đức của trời chẳng thể đứng đầu. Dụng cửu, thiện đức bất khả vi thủ đã.

Thiên đức nghĩa là đức của trời, đức dương cương lấy việc chẳng thể tự mình đứng đầu, cương mà lại có thể nhu la tốt nhất.

Dụng cửu là sự cứng khỏe mà ở trên đầu người ta, đó là điều mà ta không nên làm.

Thoán: Đại tai Càn nguyên, vạn vật tư thủy, não thống thiên, vân hành vũ thi, phẩm vật lưu hình. Đại minh chung thủy, lục vị thời thành, thời thặng lục long, dĩ ngự thiên. Càn đạo biến hóa, các chính tính mệnh, bảo hợp thái hòa, nãi lợi trinh, thủ xuát thứ vật, vạn quốc hàm ninh.

Đại tai càn nguyên, vạn vật tư thủy, não thống niên: nói đến nguồn dương khí rất nhiều, khai sáng cho mọi vật, thể hiện cảnh sắc vào mùa xuân. Thêm vào đó là sự ca ngội đức nguyên thủy của trời trong vũ trụ.

Vân hành vũ thi, phẩm vật lưu hình: muôn vật nhờ có nước mưa mà được phát triển, được to lớn, lưu chuyển. Càn có thể dung đức của trời, để kéo mây trôi, mưa chảy xuống mọi nơi cho mọi loài.

Đại minh chung thủy, lục vị thời thành, thời thặng lục long, dĩ ngự thiên: mặt trời và mặt trăng hoạt động sẽ biến thành rồng ngự trên trời, cũng giống như trình tự lặp lại của bốn mùa. Hơn nữa sự phát triển này sẽ thuận theo quy luật nhất định, vận chuyển thành thục.

Càn đạo biến hóa, các chính tính mệnh, bảo hợp thái hòa, nãi lợi trinh: sự thay đổi của thiên nhiên sẽ tác động để mọi vật định hình lại.

Thủ xuất thứ vật, vạn quốc hàm ninh: khí dương có sự tuần hoàn không ngừng, cứ như mùa hết mùa xuân lại đến mùa đông, mọi vật cứ ngưng rồi lại phát triển thịnh vượng.

Đại tượng: sự vận hành của trời cương quyết mạnh mẽ, người quân tử do vậy mà không ngừng tự cường không ngỉ. Thiên hành kiện, quân tử dĩ tự cường bất tức.

Hành kiện là trời hoạt động mạnh mẽ và không bao giờ suy kiện.

Hành là sự vận động, kiện là cường tráng, dxi là do vậy. Càn trên Càn dưới của quẻ Càn thể hiện ho trời, người quân tử cần phải kiện hành, lập thân, hành sử trước và sau phải tự cường không ngưng

Dùng sự vận hành của trời, để nói tới người quân tử theo quái tượng cần phải cứng cỏi.

Lời hào sơ cửu:  rồng lớn lặn ở trong nước, tạm thời chẳng thi thố tài năng công dụng. Sơ cửu, tiềm long vật dụng.

Sở cửu là hào dương, tiềm là ẩn náu, cửu là chín. Dựa trên cách sắp xếp thì thể hiện cho việc đi từ thấp lên cao, từ nhỏ đến rõ.

Long là rồng một trong những linh vật chứa sức mạnh to lớn, biến hóa thần kỳ. Khí của trời đất có thăng giáng, quân tử có hành tàng.

Hào đầu tiên là sự khởi đầu của mọi vật, thể hiện cho nguồn năng lượng dương được tạo ra còn yếu, lực nhỏ, nên cần có thời gian tích trữ và tu dưỡng cho tinh nhuệ. Tuy nhiên thời cơ chưa tới, nên cần phải ẩn náu, khi nào có được tình hình cụ thể, sẽ từng bước đi lên, đạt tới đỉnh cao.