Kiến thức

Tổng quan về nghề Tư Vấn

Có một số người cho rằng nghề Tư Vấn lúc nào cũng chỉ có mặt ở văn phòng công ty, làm quảng cáo. Nhưng thật ra nghề Tư Vấn không chỉ dừng lại ở đó, mà đôi khi cũng phải đi lại từ công ty tới nhà máy để gặp khách hàng hỗ trợ, phải có một cái nhìn khách quan trong công việc thì mới tìm được chiến lược phát triển tốt nhất cho công ty, thông qua việc thu hút nhiều khách hàng và tăng doanh thu.

Xem thêm Tư Vấn Phong Thủy: https://kimtuthap.vn/bang-gia-va-loi-ngo-tu-van-phong-thuy/

Nghề Tư Vấn: theo ngôn ngữ tiếng Anh đọc là Consulting, nếu bạn muốn đi tìm một định nghĩa chính xác thì chắc là không có, vì chúng có tính chất linh hoạt, có sự biến đổi tùy thuộc vào lĩnh vực, hoặc là nhu cầu thị trường.

Mặc dù có khá nhiều nghĩa, nhưng bạn có thể hiểu nghề Tư Vấn là một ý tưởng được thể hiện chính là việc đưa ra lời khuyên mang tính chất chuyên môn nghiệp vụ. Hiểu rằng, đối với một công ty thì chức vụ Tư Vấn sẽ đưa ra lời khuyên – giới thiệu đối với khách hàng có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Trên thực tế thì hầu hết mọi người đều chưa hiểu rõ về nghề Tư Vấn này, hoặc là những trách nhiệm cần có, thay vào đó thì người ta lại sử dụng những thuật ngữ khác mang ý nghĩa trực tiếp hơn, chẳng hạn như quản lý chiến lược hay quản lý quy trình.

Nghề Tư Vấn là đưa ra các giải pháp giải quyết, tuy nhiên đây được xem là một vấn đề khó, không phải ai cũng có thể theo kịp. Đối với một Tư Vấn viên chuyên nghiệp thì lúc nào cũng có được giải pháp. Chính vì thế mà Tư Vấn cần phải đi qua được những rào cản, bỏ đi tính ù lì, nhanh chóng hòa nhập với công việc mới.

Nghề Tư Vấn có từ lúc nào:

Xét về tính chất công việc thì nghề Tư Vấn này xuất hiện từ rất lâu rồi, tuy nhiên con người lúc ấy chưa khẳng định hoặc công nhận rõ ràng. Trên thực tế thì con người xưa kia đã biết cách trao đổi với nhau để cùng thu được lợi ích nhất định.

Tuy nhiên nghề Tư Vấn chính thức được hình thành vào khoảng thế kỷ XX, với phương pháp tiếp cận mới liên quan tới các vấn đề về mục tiêu – phương thức – nhân sự – chiến lược.

Sau đó khoảng cuối thập kỷ năm mươi, thì có rất nhiều công ty cũng đưa ra các chiến lược tập trung và phương thức hoạt động có tính chất tư duy sáng tạo hơn trước kia. Ý tưởng đưa ra là ma trận tỷ lệ tăng trưởng, là công cụ dùng để đánh giá khả năng thu hút của một công ty theo một ngành nghề nào đó.

Phân loại nghề Tư Vấn:

Tùy thuộc vào từng ngành nghề lĩnh vực mà chúng ta có thể phân công việc Tư Vấn ra thành bốn hình thái đặc trưng, bao gồm Tư Vấn chiến lược – Tư Vấn điện tử – Tư Vấn nhân lực – Tư Vấn công nghệ. Trong từng mảng như vậy sẽ có các tập đoàn lớn có trách nhiệm cung cấp các dịch vụ Tư Vấn.

Nghề Tư Vấn nhân lực:

Trong ngành này thì thường sẽ áp dụng sự tiến bộ của công nghệ để tạo nên sự đơn giản trong cách quản lý, cũng như là cách vận hành. Có thể nói đây là ngành khá phát triển, đầu tư có lợi nhuận.

Theo đó các Tư Vấn nhân lực sẽ đưa người vào đúng vị trí nhằm mang lại hiệu quả công việc tốt nhất.

Đối với nghề này thì thường được áp dụng trên các ngành nghề nóng của thị trường, khách hàng sẽ là các công ty, họ mong muốn nâng cao chất lượng Tư Vấn.

Hoạt động của Tư Vấn nhân lực thường phải phối hợp với nền văn hóa của từng công ty, tăng cường mối quan hệ, giao tiếp mở để đưa năng lực được thúc đẩy theo chiều hướng sáng tạo cho từng nhân viên, có thể giúp đỡ họ thay đổi bản thân.

Nghề Tư Vấn điện tử:

Nền tảng bắt nguồn từ nghề Tư Vấn mạng, bao gồm thiết kế chương trình – đồ họa – các nguyên mẫu Websites. Tuy nhiên do sự phát triển nhanh chóng của xã hội mà nhiều người nhìn thấy cần thay đổi dịch vụ. Bằng cách áp dụng thương mại điện tử – trực tuyến – đánh giá – quảng cáo – …

Chính vì xu hướng phát triển mới trong ngành thương mại như vậy mà có nhiều công ty Tư Vấn điện tử đã được hình thành, nhằm tăng khả năng cạnh tranh với thị trường.

Trong đó một doanh nghiệp cũng có thể thay đổi từ cửa hàng thành trung tâm bán qua mạng, có nhiều trang điện tử cho phép đặt gian hàng trên mạng, điều này sẽ tăng khả năng tiếp cận sản phẩm dịch vụ cho khách hàng mà không cần phải đi lại quá nhiều.

Nghề Tư Vấn công nghệ thông tin:

Có thể hiểu là Tư Vấn hệ thống, tao ra phần mềm hệ thống tương thích với hệ thống vận hành của từng doanh nghiệp. Trong đó các nhà Tư Vấn về IT đều có được kỹ năng này. Bên cạnh đó còn có thể điều hành được cả một đội ngũ.

Đối với các doanh nghiệp hiện nay thì giải pháp về công nghệ thông tin là không thể bỏ qua, giúp cho doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả hơn trước kia.

Việc Tư Vấn công nghệ thông tin sẽ đi theo một tiến trình, bước đầu là triển khai giải pháp, xây dựng hệ thống, giải quyết phát sinh, sử dụng phần mềm.

Nghề Tư Vấn chiến lược:

Phù hợp với người có chức vị quản lý cấp cao, cần phải hiểu và sẵn sàng tiếp nhận khó khăn của doanh nghiệp. Trước đó thì nghề Tư Vấn chiến lược chủ yếu là dự báo, đưa ra để xuất. Nhưng doo nhu cầu của khách nhiều hơn, thế nên Tư Vấn chiến lược cần phải có mặt tại các doanh nghiệp thể thực hành những để xuất trên.

Tư Vấn chiến lược sẽ thể hiện được năng lực, thông qua việc đưa ra được chiến lược tốt cho khách hàng, giúp họ có được sự quản lý hiệu quả, giảm phần chi phí.

Tư Vấn trở thành một nghề:

Bạn có biết vì sao có rất nhiều người lựa chọn nghề Tư Vấn hay không, vì có mức lương cao – có được tiếng tăm – …

Người Tư Vấn cần phải quan tâm tới chất lượng việc làm và mối quan hệ với khách hàng. Trước tiên sẽ là phát triển nghề nghiệp – cân đối công việc và đời sống – học hỏi để phát triển bản thân, tiếp đến là thương hiệu và tiếng tăm – lợi ích – ổn định – đối tác tiềm năng.

Tất cả những tiêu chí ở trên sẽ là cách đánh giá một Tư Vấn viên, cũng như là xem xét mức thu nhập cho họ.

Lý do doanh nghiệp cần tới Tư Vấn:

Dù doanh nghiệp đó tìm tới Tư Vấn với lý do gì đi nữa thì đều sẽ mất một khoản chi phí dịch vụ cao, tất cả mọi dự án đều bắt nguồn từ yêu cầu của khách hàng. Ví dụ như:

Một số khách hàng thì cần xin ý kiến khách quan từ một bên thứ ba để có được quyết định cuối cùng. Hoặc có những khách hàng thiếu kinh nghiệm chuyên môn. Hay có khách hàng muốn kiểm tra lại hệ thống toàn diện.

Ngoài ra có một số khách hàng tìm đến Tư Vấn vì yếu tố chính trị, chẳng hạn như dự án có liên quan tới yếu tố nước ngoài, đương nhiên thủ tục bắt buộc là cần có một công ty Tư Ván sự án để kiểm duyệt.

Trên thực tế có rất nhiều dự án được đa số thành viên tán thành, tuy nhiên không có nghĩa là sẽ được thực thi. Điều này xảy ra có rất nhiều nguyên nhân. Nói chung lại thì doanh nghiệp không tập trung, cần phải thuê Tư Vấn từ bên ngoài để theo dõi dự án.

Ngoài ra có một số doanh nghiệp muốn thu nhỏ quy mô hoạt động, lúc này các nhà Tư Vấn thường sẽ có vai trò mang tính chính trị, các doanh nghiệp muốn nhanh chóng giảm lượng nhân viên. Thời điểm này các nhà Tư Vấn sẽ đưa ra kế hoạch giảm biên chế, để cho công ty thực hiện theo, điều này sẽ giúp giải thích cho việc doanh nghiệp khi thu hẹp quy mô, những nhân viên bị sa thải không thể không làm theo.

Trong hiện trạng thị trường hiện nay thì nghề Tư Vấn và khách hàng đang có sự biến đổi không ngừng. Bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng đã thay đổi, họ có nhiều đòi hỏi hơn cho dự án của mình. Các nhu cầu này ngàng càng phức tạp hơn, đây cũng là yếu tố tạo nên bước ngoặt cho hầy hết các ngành nghề. Tuy nhiên nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là việc tìm kiến nhà Tư Vấn có kinh nghiệm để thu được phần lợi nhuận. Hầu hết các nhà Tư Vấn đều đưa ra lời khuyên có đặc trưng về việc tạo ra được lợi nhuận hoặc tiết kiệm nguồn vốn cho doanh nghiệp.