Sách Nghệ Thuật Sử Dụng Màu Sắc Trong Cuộc Sống

05. Triết Thuyết Màu Sắc của Giáo Sư Lâm Vân

Màu sắc tác động trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta là điều dễ nhận ra ngay được. Một số màu tạo được niềm vui, còn một số màu nhìn vào thấy buồn hiu, cũng có màu lại làm cho ta có cảm giác như được thư giãn, được phấn chấn tăng sinh lực, thấu rõ tương quan màu sắc và khí lực, ta nhụ được sống khỏe hơn, từ đó bạn nắm vững thuật sử dụng màu giúp khí lực được dồi dào.

Trong cuộc sống có sáu mặt sinh hoạt chịu ảnh hưởng tác động của màu sắc, việc đi lại chỗ ở, cách ăn mặc, các hoạt động vui chơi giải trí, học hành, tế lễ thần linh, chăm sóc trước lúc sinh đẻ.

Màu sắc bám sát khí lực ngày đêm : sáng sớm thức dậy, ngước nhìn trần nhà, thấy màu trần nhà. Khi ra khỏi nhà nhìn thấy màu sắc ở cửa ngỏ, đến màu xe ô tô. Trên đường lái xe thấy màu xe buýt chở công nhân. Tại nơi làm việc, trường học nhìn ra màu sắc quần áo của công nhân, học sinh. Bên trong xưởng, phòng học, mỗi sự vật mang một màu sắc riêng, đập vào mắt tác động đến dòng khí lực trong châu thân, tác động dây chuyển truyền đi khắp cơ thể đến não bộ với nhiều chức năng, vùng nào sai khiến lối ứng xử, ở vùng nào tạo ra những xúc cảm, có vùng chỉ phối lời ăn tiếng nói. Trong khi đó, ở vùng khác chi phối hoạt động tư tưởng, bất cứ vật gì mắt nhìn thấy thì ngay lập tức thần kinh thị giác chuyển tín hiệu đến vùng não, ở đó truyền đi khắp châu thân phân ứng lại những gì mắt nhìn thấy. Thế nên màu sắc của sự vật mà mắt nhìn thấy đều tác động đến tính khí con người, các hoạt động chân tay, lời ăn tiếng nói, suy nghĩ Nói gọn hơn là “cuộc sống của chúng ta”.

︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾︾

 Vòng tay Đá Phong Thủy tự nhiên

 ︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽︽

Trên đây là lối chiêm nghiệm sâu sắc của một người nhận ra được sự biến chuyển màu sắc và đưa ra kết luận dựa trên nhiều khuynh hướng khác nhau. Triết thuyết màu sắc cuộc sống hình thành từ tín ngưỡng tôn giáo đó là Phật giáo, Đạo giáo, tư tưởng triết học đó là Kinh Dịch Đạo giáo, lẽ âm dương, các nền văn hóa và thơ ca, nghệ thuật Trung Quốc, các tư tưởng thời cổ đại, phong tục tập quán, các tục lệ thời nay từ Đông sang Tây, hợp cùng những kinh nghiệm bản thân về cuộc sống, vũ trụ, khí lực … Triết thuyết màu sắc trong phong thủy xuất phát từ Phật giáo, tự thân là kết tinh nhiều nền văn học, tín ngưỡng và lễ nghi mà ra.

Tập sách này chỉ tóm lược những bài học được sắp xếp bố trí liên quan đến thuật sử dụng màu sắc. Thoạt tiên thuật sử dụng có vẽ trái khuấy rồi được giải thích từ quan điểm triết học cho tới lúc thực hành, để đi đến một sự thống nhất.

“Sắc sắc, không không” dựa theo quan niệm triết lý Đạo Phật, hòa nhập cái hiện hữu nhìn thấy được với cái vô hình không nhận thức được, gắn liền cõi thực với cõi hư vô ~ cho dù đó là lực lượng tiếp cận được hoặc thần bí, thuộc về tâm linh có khi nhìn ra được rồi dẫn dắt con người đi vào cõi xa xăm của vũ trụ.

Triết thuyết màu sắc phong thủy thiên về cách đặt vấn đề logic. Đó vừa là cội nguồn triết học Đông Phương lẫn Tây Phương, vừa lỗi thời và tiến bộ, vừa trần tục vừa siêu thoát (làm thế nào sử dụng màu để nâng cao cuộc sống, làm thế nào sử dụng màu sắc như là một biện pháp thoát tục để điều hòa thể xác và linh hồn) giữa cái trần tục và cái siêu thoát là một gạch nối liên Đạo Giáo, Phật Giáo, đó là cái hiện hữu và vô hình. Sắc và không sự hội nhập giữa trần tục và siêu thoát dựa trên nền tảng Đạo Giáo Phật Giáo là chiếc cầu nối liên thực tại, hư vô, sắc và không.

Lý luận nòng cốt trong tập sách này, đồng thời cũng là triết thuyết màu sắc phong thủy, cho răng màu sắc chị phối cuộc sống con người từ nhân cách, cảm hứng, lối sống, tầm tư tình cảm và cả sự tồn tại cùng trời đất. Để nắm vững nguyên lý cơ bản này, chắc chắn là chúng ta có thể làm xoay chuyển khí lực và vận mệnh chính bản thân mình. Một số chương trong tác phẩm này giải đáp ngay những yêu cầu sử dụng màu sắc trong cách ăn mặc, các vật thể quanh ta, các món ăn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và khí lực. Những chương kế tiếp là phần phụ lục đề cập đến lĩnh vực tâm linh.

Đặc biệt hơn cả ở chương hai và chương ba trình bày quan điểm về triết học, văn học, lịch sử liên quan đến lý thuyết và phương pháp dùng màu sắc trong cuộc sống.

Chương hai trình bày ngắn gọn một vài khía cạnh vẻ triết học thiên về màu sắc như : Đạo, âm dương, khí, kinh dịch, đạo Phật ở Trung Hoa. Ngoài ra, còn đề cập đến những khám phá mới về lý thuyết màu sắc dựa theo ngũ hành, sáu màu chính, bảy sắc cầu vồng. Chương ba nhắc lại thuật sử dụng màu trong ngành kiến trúc Trung Hoa, thuật bói toán, truyện thần thoại, tranh vẽ, tham thiền nhập định, phép chữa bệnh thần bí và còn kể ra những phương thức phối hợp màu sắc theo cách riêng của người Trung Quốc. Những phần sau đề cập đến cách áp dụng theo hoàn cảnh thực tế cuộc sống sát với nhu cầu hiện tại, như chỗ ở, cách ăn mặc, các món ăn, chăm sóc sức khỏe, cho đến những cách thức rườm rà khó hiểu hơn rèn luyện khí lực, phép chữa bệnh thần bí, phép tham thiền nhập định.

Quan niệm cơ bản về màu sắc trong phong thủy mang bản chất vừa là một thực thể vừa là một biểu tượng của thế giới hữu hình. Các chuyên gia phong thủy thườn sắc quyết định tất cả mọi sự việc. Mặc dù tiền đề của tác phẩm là màu sắc tác động đến con người thật dễ hiểu và dễ áp dụng ngay được, cũng cần phải nhận thức rõ hơn nữa những lời chỉ giáo đã có từ lâu đời của người Trung Quốc, mở ra một hướng nhận định sâu sắc, toàn diện hơn giúp bạn đọc nắm vững màu sắc trong cuộc sống.