Sách Trang Trí Nội Ngoại Thất Theo Thẩm Mỹ và Phong Thủy Phương Đông

50. Bát Quái

Trong phương pháp áp dụng thực hành để làm tăng khí cho môi trường người ta dùng Bát Quái trong Kinh dịch để cho một cuộc đất, nhà, phòng ốc, đồ đạc và người nữa. Mặc dù đây là một khoa học cổ xưa và huyền bí nó được dùng rộng rãi trong đời sống hàng ngày. Tất cả quá trình sử dụng đều lấy căn bản trong hình Bát Quái Lưỡng Nghi. Đó là một hình bát giác chia các tình huống trong đời sống làm tám phần : hôn lễ – chức quyền – tài lộc – phúc đức – nghề nghiệp – trí thức – quới nhân và trẻ em. Các chuyên gia huyên môn Tây Tạng thường đặt nó trong phòng nhà và cả trên giường ngủ. Họ dùng Bát Quái để dẫn giải trong đời sống những vấn đề và chữa bệnh vì ta gặp xui xẻo trong hôn nhân, việc làm hay với con cái nên Bát Quái chính là một bản đồ chỉ rõ các tình cảnh cho người ta biết cách đối phó và vượt qua các sự khó khăn khi chính họ hiểu ra vấn đề và cách giải quyết cho số mệnh của họ.

Nhiều câu chuyện kể cho thấy những số phận đang hồi nguy cấp đã được Bát Quái cứu giúp trông thấy. Một sinh viên kể rằng nhờ cô đặt Bát Quái vào cửa “tri thức” trong phòng ngủ mà cô được nhận vào trường chuyên khoa. Một nhà buôn nhờ đặt cửa “quý nhân” phò trợ trong văn phòng nên công việc làm được phát đạt hẳn lên. Một khách sạn gần như được đổi mới hoàn toàn khi nhà Phong Thủy khuyên bà đặt người ghi vào cửa (vị trí “tài lộc”). Những điều này giống như tiên tri hay lời thề bất dịch.

Xem thêm các mẫu Thạch Anh Vụn:

https://kimtuthap.vn/cung-cap-da-thach-anh-vun-phong-thuy-dai-nen-nha-dung-trong-xay-dung/

Phương pháp áp dụng Bát Quái thường đơn giản. Nếu việc hôn nhân gặp trở ngại thì người đó điều chỉnh vị trí “hôn nhân” trong phòng ngủ. Hay nếu là người buôn bán thì ta cho sang vị trí “tài lộc” trong nhà hay trong văn phòng.

Một trong chín cách chữa căn bản là bằng gương, khánh, ánh sáng v,v… (coi chương 3) có thể dùng để điều chỉnh và làm tăng khí cho vị trí nào đó trong phòng hay nơi làm việc. Khi dùng Bát Quái để điều chỉnh thì chín phương pháp này được hoán chuyển lẫn nhau tùy theo yêu cầu của từng người một. Thí dụ nếu một người muốn có thêm tiền ông ta có thể trồng cây cảnh hay bình nuôi cá ở vị trí Đoài tại phòng ngủ. Để cho tiến bộ nghề nghiệp người ta đặt máy điện toán hay máy móc gì của mình tại cung Kiền. Một người lớn tuổi muốn rằng cả tám cửa của Bát Quái bà đều đặt tại phòng ngủ của bà. Ở vị trí hôn nhân bà đặt một quả cầu thủy tinh lớn và một sợi dây treo 81 quả cầu nhỏ, treo hướng chính Tây ở cửa sổ, đến chiều trong phòng chan hòa ánh sáng cầu vồng và chúc lành cho mối hôn nhân được hạnh phúc lâu dài. Bà đặt khánh ở vị trí con cái và gia đình để được che chở về nối dõi về sau mặc dù chúng chưa nhìn xa, trông rộng để đủ sức hiểu và chấp nhận khoa Phong Thủy. Nơi quới nhân phù trợ bà treo một cái vỏ ốc có vân đẹp để dâng lời cầu nguyện Trời Phật. Ở của danh tiếng là một dải lụa đỏ kết thành hoa, sang của tài lộc là hai cái áo và ở cung nghề nghiệp là hình ảnh các đứa cháu nội của bà. Trong cửa tri thức lối vào phòng ngủ thì vách tường xây chếch nên bà treo năm quả pháo lớn trên cửa ra vào để cầm chắc rằng chồng bà – một giáo sư hưu trí còn tiếp tục mở rộng, đào sâu vào môn nghiên cứu của ông.

Theo tính toán của các đạo sĩ thì cửa ra vào là vị trí cực kỳ quan trọng. Cái cửa dịch sát nghĩa là cái miệng của khí” hay khí môn – vị trí cái cửa quyết định được góc nào của tám quẻ nằm trong phòng. Dù cho lối nào chính có ít dùng đi chăng nữa thì nó vẫn được xem là cửa chính để định vị trí trong bát quái của toàn thể cấu trúc căn nhà. Nếu cửa cạnh thường được dùng và dù có ảnh hưởng lối ra vào thì nó cũng vẫn cứ là căn bản để nhắm hướng trong Bát Quái.

Khi Bát Quái được đặt trong phòng hay cho cả nhà thì lối vào sẽ trùng vào một trong ba cửa của Bát Quái. Điều này tùy thuộc vào khi đặt Bát Quái ở trung tâm hay một bên của vách tường. Nếu cửa ra vào ở trung tâm thì nằm ở cung Thủy cung của nghề nghiệp ; nếu cửa nằm

bên vách phải là cung Kiến cùng quới nhân phù trợ cũng có nghĩa là thầy và thợ ; nếu cửa nằm bên cánh trái bức tường thì đó là cung Chấn hay cung tri thức. Phương pháp này ta gọi là Bát Quái “Tam Môn”.

* Cước chú về cửa : dùng Bát Quái để đặt trên một thửa đất, nhà hay phòng để làm trôi khí. Thí dụ quẻ Li luôn nằm vào hướng Nam kết quả là các doanh nhân Hồng Kông tìm mua nhà có cửa ra vào ở góc Đông Nam là cung của tài lộc. Khác với Phong Thủy cổ truyền, các hướng căn bản không thành vấn đề trong Phong Thủy của Mật Tông. Chuyên gia Phong Thủy cổ truyền thì phối hợp với chiêm tinh để tính ra hướng cửa ngõ chính, cửa giường ngủ, bàn làm việc mở về hướng nào được tính từng điểm một theo ngày sinh tháng đẻ và dùng địa bàn Phong Thủy một cách phức hợp. Họ cũng dùng “la bàn vạn năng lấy nguồn khí thiên hay chi tiết địa lý để đặt nhà, giường ngủ thấy rõ được sự may mắn và hòa hợp của một nơi hay một người. Thí dụ một nhà quảng cáo nọ hy vọng được sát nhập với một công ty lớn hơn sẽ đạt được khi nào cửa ngõ nhà ông nhìn về hướng Tây. Tình cờ sau này gia đình ông dọn đến một ngôi nhà có hướng như trên nên ước vọng của ông được như ý.

Bát Quái dùng để điều chỉnh khu đất, nhà và phòng bị thất cách cho dù hình dáng nó có thế nào cũng được nhà Phong Thủy dùng Bát Quái để tìm ra được khu nào của nó có vấn đề xấu làm ảnh hưởng cho người chủ.

Nhà và phòng thay đổi hình dạng vô cùng cho nên Bát Quái cũng nhập vào theo để áp dụng cho các hình thể biến thiên. Một căn nhà có hình dáng bất thường hay thiếu một góc có thể ảnh hưởng điều thiếu sót đó vào cuộc đời chủ nhà. Trong hình số 3 ta thấy nó thiếu phần về nghề nghiệp vì thế chủ nhà chắc phải có vấn đề trong lĩnh vực nghề nghiệp.

Trong khi Bát Quái dùng để giải quyết mất quân bình trong hình dáng và làm tăng tiến đời sống cho phần nào đó của chủ nhà thì có người lại đi xa hơn nữa bằng cách xây phòng bát giác. Như thế tất cả các cửa đều được nhấn mạnh và hình bát giác là cái lý tưởng nhất.

Theo tinh thần Bát Quái người ta làm ghế ngồi bên ngoài và bên trong dọc theo tường tạo thành bát quái trùng điệp. Thêm vào đó người chủ còn được khuyên đặt người thủ quỹ ngân phiếu vào cung tài lộc và cung quý nhân phù trợ thể theo lời yêu cầu của bà vợ chủ nhân.