Mặt Dây Chuyền Phổ Hiền Bồ Tát

Biểu tượng của Phổ Hiền Bồ Tát

Phổ Hiền Bồ Tát có tên theo tiếng Phạn là Samntabhadra dịch là Tam Mạn Đà Bạt Đà La, thể hiện cho sự từ tâm và Phật pháp, cùng với Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là hai vị Phật cao đồ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ngài cũng là một trong số những tiền thân kiếp trước của Phật Thích Ca, giữ vị trí đứng đầu của Ngũ Thiền Phật Bắc Tông.

Trong những nơi thờ cúng chúng ta đều thấy Phổ Hiền Bồ Tát đi chung với Phật Thích Ca và Phật Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, trong đó Phổ Hiền Bồ Tát cưỡi trên con voi màu trắng có tới sáu cái ngà trên đầu, thể hiện cho trí tuệ vượt qua được mọi thứ ngăn chở và vượt qua nhận lấy chiến thắng của sáu giác quan.

Xem thêm các mẫu Mặt Dây Chuyền Phổ Hiền Bồ Tát: 

https://kimtuthap.vn/kim-tu-thap-chuyen-cung-cap-mat-day-chuyen-pho-hien-bo-tat-cao-cap-chinh-hang/

Theo như một số phái Mật Tông thuộc khu vực Hy Mã Lạp Sơn thì nói rằng vị Phổ Hiền Bồ Tát là người sáng tập và tạo ra Mật Tông Phật Giáo chứ không phải Phật Đại Nhật Như Lai, các tín đồ luôn tìm phương pháp để hợp nhất với thần linh.

Còn ở Tây Tạng thì người ta thờ Phổ Hiền Bồ Tát như Nhiên Đăng Cổ Phật, hiện nay thì chỉ còn một vài người đi theo mà thôi.

Tại đất nước Trung Quốc thì Phổ Hiền Bồ Tát sẽ được thờ chung với Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi và Phật Thích Ca, đồng thời ngài cũng là một trong số bốn vị đại Bồ Tát, ngài cưỡng voi trắng sáu răng từ đất nước Ấn Độ sau đó mới sang Trung Quốc, đại diện cho sáu cách thức tu hành để đạt tới cõi Niết Ban, thêm nữa thì bốn cái chân của con voi đại diện cho bốn điều như ý và bốn cách thiền định.

Ở đất nước Nhật Bản và một số đất nước khác thì thờ Phổ Hiền Bồ Tát qua hình tướng mật nhiệm Fugen Emmei Bosatsu hay Phổ Hiền Dương Mệnh Bồ Tát.

Dựa trên Kim Cương Thừa thì Phổ Hiền Bồ Tát được được dùng như là Bản Sơ Phẩ hiện Pháp Thân, mang màu xanh đậm cho toàn thân, nữ thần sắc màu trắng, phép đại thủ ấn.

Phổ Hiền Bồ Tát khi xuất hiện sẽ đeo vương niệm ở trên đầu, y phục được gắn tất cả các loại châu báu như một người quý tốc và theo như một số tác phẩm nghệ thuật vẽ về ngài thì ngài ngồi trên một con voi màu trắng với sáu cái ngà. Trong đó màu trắng là trí tuệ tinh khiết vượt qua các giác quan.

Phổ Hiền Bồ Tát cầm trong tay pháp khí là một viên bảo châu bên tay trái, còn tay bên phải thì cầm hoa trên mà trên bông hoa này lại có một viên bảo châu. Có một số tác phẩm lại miêu tả tay của ngài bắt ấn, phần ngón tay cái và ngón trở chạm vào nhau tạo thành hình tam giác. Còn một số khác thì viết rằng tay ngài cầm cuộn kinh hoặc Kim Cương Chử bên phía tay bên trái.

Ở Nhật Bản thì Phổ Hiền Bồ Tát được miêu tả với 32 tay, cưỡi trên voi trắng bốn đầu hay là tới bốn con voi trắng.

Tại Phật Giáo Mật Tông thì Phổ Hiền Bồ Tát được thể hiện với cơ thể là màu xanh lục hoặc màu vàng.

Theo Tây Tang thì hình tượng của Phổ Hiền Bồ Tát thể hiện sự phẫn nộ, thân hình có màu nâu đỏ sẫm với ba mặt, sáu tay, bốn chân, ôm người phối ngẫu màu đỏ tươi.