Sức Mạnh Kim Tự Tháp

Vương Quốc Ai Cập cũ (phần 1)

Vương quốc Ai Cập cổ đại (c. 2613-2181 TCN) còn được gọi là ‘Kỷ nguyên Kim Tự Tháp’ hoặc ‘Thời đại Kim Tự Tháp’ vì nó bao gồm triều đại thứ 4 khi vua Sneferu hoàn thiện nghệ thuật xây dựng kim tự tháp và Kim Tự Tháp Giza được xây dựng dưới các vị vua Khufu, Khafre và Menkaure. Các hồ sơ lịch sử của thời kỳ này, triều đại thứ 4 ngày 6 của Ai Cập, rất hiếm hoi và các sử gia coi lịch sử của thời đại như được viết bằng đá và phần lớn kiến ​​trúc trong đó là qua các di tích và chữ khắc của họ. Các Kim Tự Tháp chuyển tiếp thông tin nhỏ trên các điểm xây dựng của chung, nhưng các đền thờ được xây dựng gần đó và các di tích đi kèm với chúng cung cấp tên của vua và các thông tin quan trọng khác. Hơn nữa, chữ khắc trong đá tìm thấy ở nơi khác từ thời gian ghi lại các sự kiện khác nhau và những ngày mà chúng xảy ra. Cuối cùng, ngôi mộ của vị vua cuối cùng của triều đại thứ 5, Unas, cho biết Kim tự tháp đầu tiên (các bức tranh phức tạp và chữ khắc bên trong ngôi mộ), làm sáng tỏ niềm tin tôn giáo của thời đại.

Mặc dù vậy, các Kim Tự Tháp chủ yếu là những gì mà Vương quốc Cũ nổi tiếng nhất. Nhà sử học Marc van de Mieroop viết cách mà Vương quốc cổ đại “có thể là vô song trong lịch sử thế giới về số lượng xây dựng mà họ đã thực hiện”.

Các Kim Tự Tháp ở Giza, và những nơi khác, trong giai đoạn này đòi hỏi ảnh hưởng quan liêu chưa từng có để tổ chức lực lượng lao động xây dựng các Kim tự tháp, và bộ máy quan liêu này chỉ có thể hoạt động dưới quyền lực của chính quyền trung ương. Van de Mieroop tiếp tục: Hầu hết trong số 20 vị vua đã buộc hàng ngàn lao động phải khai thác, vận chuyển, đưa ra và trang trí số lượng lớn đá để xây dựng các tu sĩ hoàng gia. Họ chuyển hướng các nguồn lực khổng lồ từ khắp đất nước cho mục đích này, lấp đầy một đoạn dài 70 km dọc theo bờ tây của sông Nile gần Cairo hiện đại với những tượng đài khổng lồ vẫn còn đầy cảm hứng hôm nay bất chấp sự tàn phá của thời gian.

≥≥≥Xem Kim Tự Tháp Đá Thạch Anh>>> (CLICK)

Triều đại thứ 4 của Vương quốc cũ là thời điểm tiến bộ và một chính phủ tập trung mạnh mẽ có thể chỉ huy loại tôn trọng cần thiết cho các dự án xây dựng như vậy. Tuy nhiên, trong triều đại thứ 5 và thứ 6, chức tư tế bắt đầu phát triển quyền lực, chủ yếu thông qua sự giam giữ của họ qua các thực hành rất tàn bạo đã đưa đến các Kim tự tháp lớn, trao quyền cho các quan chức địa phương của các quận và vương quyền. Vương quốc Cũ bắt đầu sụp đổ khi ngày càng có nhiều thống đốc địa phương giả định quyền lực hơn các khu vực của họ, và chính quyền trung ương ở Memphis ngày càng được coi là không liên quan.

Vào cuối triều đại thứ 6,không còn là chính quyền trung ương lưu ý và Ai Cập đa bước vào thời kỳ bất ổn xã hội và cải cách được gọi là Giai đoạn Trung cấp thứ nhất (2181-2040 TCN) trong thời gian Ai Cập được cai trị bởi các thẩm phán địa phương và thi hành luật của riêng họ.

Sự gia tăng của các quan chức địa phương và quyền lực của chức tư tế không phải là nguyên nhân duy nhất của sự sụp đỗ Vương quốc cũ, tuy nhiên, trong đó hạn hán nghiêm trọng vào cuối triều đại thứ 6 đã mang đến nạn đói mà chính phủ không thể làm gì để giảm bớt. Các học giả cũng đã chỉ ra sự cai trị đặc biệt lâu dài của Pepi II của triều đại thứ 6 như là một yếu tố góp phần vì ông đã sống lâu hơn những người thừa kế của mình và không để lại người thừa kế ngai vàng.

Nhiều học giả ngày nay không còn thấy sự kết thúc của Vương quốc cũ như một ‘sự sụp đổ’ nhiều như sự chuyển đổi sang mô hình mới của Giai đoạn Trung cấp thứ nhất, khi những người cai trị địa phương điều hành trực tiếp các quận của họ. phổ biến rộng rãi hơn nữa. Việc chỉ định lâu dài về sự sụp đổ về chính trị và văn hóa vào cuối triều đại thứ 6 vẫn được coi là khả thi, tuy nhiên, trong đó sự mất quyền lực và sự giàu có của chính quyền trung ương đã trực tiếp dẫn đến sự cai trị khu vực của các đại biểu huyện.

Triều đại thứ 3 và Vương triều cũ

Cái tên ‘Vương triều cũ’ được đặt ra bởi các nhà khảo cổ trong thế kỷ 19, nhằm cố gắng phân định lịch sử lâu dài của Ai Cập. Bản thân người Ai Cập không đề cập đến thời kỳ này bằng tên đó và sẽ không thấy sự khác biệt giữa giai đoạn trước hoặc thành công.

Các học giả theo truyền thống bao gồm triều đại thứ ba của Ai Cập (khoảng 2670-2613 TCN) trong thời kỳ Vương quốc cũ vì Kim Tự Tháp Vua Djoser tại Saqqara, Kim Tự Tháp đầu tiên được xây dựng ở Ai Cập, dường như liên kết triều đại đó với nỗ lực xây dựng của triều đại thứ 4, bởi vì vị vua cuối cùng của triều đại thứ ba liên quan đến vị vua đầu tiên của thế hệ thứ 4, và bởi vì Djoser và những người kế vị của ông cai trị Memphis (“những bức tường trắng”) vẫn là thủ đô trong vương quốc cũ. Tuy nhiên, học bổng gần đây bác bỏ quan điểm xây dựng Kim Tự Tháp của Djoser là phù hợp hơn với thời kỳ triều đại sớm ở Ai Cập (khoảng 3150-2613 TCN) so với Vương quốc cũ như là những thực hành văn hóa và quan sát. Kiến trúc sư của Djoser Imhotep (khoảng 2667-2600 TCN) đã cách mạng xây dựng ở Ai Cập bằng cách xây dựng lăng mộ của vua tại Saqqara bằng đá.

Trước khi đổi mới, lăng mộ và các cấu trúc khác của Imhotep được xây bằng gạch bùn. Những ngôi mộ đầu tiên của Ai Cập là mastabas gạch bùn, nhưng Imhotep muốn một đài tưởng niệm lâu dài cho vua của mình và do đó tạo ra một phức tạp với một Kim Tự Tháp đá như trung tâm của nó và đền thờ xung quanh; do đó phát minh ra các mô hình mà sẽ được theo sau bởi mỗi triều đại theo sau mức độ lớn hơn hoặc thấp hơn. Hơn nữa, trong thời kỳ thứ ba, các quốc gia độc lập của đất nước được gọi là nomes (các huyện) trực thuộc sự cai trị của một chính phủ tập trung ở Memphis.

Những phát triển về kiến ​​trúc, chính trị và cũng trong các hoạt động tôn giáo – tất cả đều là sự khởi đầu từ quá khứ – đã làm rõ cho các nhà Ai Cập học rằng triều đại thứ ba là khởi đầu của một giai đoạn mới trong lịch sử Ai Cập và nên được đưa vào Vương quốc cũ hơn là Thời kỳ triều đại sớm.

Tuy nhiên, ngày nay, các học giả xem triều đại thứ ba là một giai đoạn chuyển tiếp gắn kết chặt chẽ hơn với giai đoạn trước đó. Mặc dù Kim Tự Tháp của Djoser là một sự sáng tạo hoàn toàn mới nhưng nó vẫn sử dụng các kỹ thuật Thời kỳ Triều đại sớm. Kim Tự Tháp ở Saqqara thực sự là một chồng mastabas chứ không phải là một Kim Tự Tháp thực sự và, về cải cách chính trị và tạo ra các mái vòm, chính quyền trung ương của triều đại thứ ba không có tầm với cũng như chỉ huy nguồn lực của triều đại thứ 4. Vì những lý do này và những lý do khác, Vương quốc Cũ giờ đây được cho là bắt đầu với triều đại thứ 4 của Ai Cập, mặc dù, cần lưu ý, tuyên bố này không được tất cả các học giả chấp nhận trên toàn cầu.

Tìm hiểu thêm các thông tin về Kim Tự Tháp tại: https://kimtuthap.vn/suc-manh-kim-tu-thap/