Sách Trang Trí Nội Ngoại Thất Theo Thẩm Mỹ và Phong Thủy Phương Đông

103. Tám Hướng

Theo phái Phong Thủy la bàn thì cửa ra vào chính sẽ lấy một trong tám hướng. Nhà nào không lấy hướng thì hướng chính của nó thuộc về hướng gần nhất theo la bàn. Sau này, chúng ta sẽ xem trong tám hướng của la bàn để quyết định chọn lựa – như Nam Đông Nam hay Đông Nam Đông. Bây giờ ta hãy chú mục vào tám hướng chính đặt theo Bát Quái Đồ.

Tám hướng nhà đặt tên theo Phong Thủy nằm trong Hậu Thiên Độ. Hình sau đây nhắc ta nhớ lại tên tám đơn quái cạnh tám hướng nhà.

CHỦ VỊ

Chúng ta lấy ví dụ nền nhà chia làm chín ô như sau :

Xem thêm các mẫu Thạch Anh Vụn:

https://kimtuthap.vn/cung-cap-da-thach-anh-vun-phong-thuy-dai-nen-nha-dung-trong-xay-dung/

Tám ở ngoài kê như tám phòng nằm trên vị trí tám đơn quái, dĩ nhiên của vào lấy theo hướng la bàn. Riêng ô nằm giữa không nhằm vào hướng nào. Nhà xây theo cổ truyền ở Trung Hoa dùng ở giữa làm sân lộ thiên.

Phái La Bàn giải thích rằng các phòng trong nhà có những chỗ dùng hên hơn chỗ khác, ngược lại có chỗ lại tác hại cho người sống và làm việc lâu dài. Tại sao lại có chỗ được lợi mà lại có chỗ bị hại, vậy ánh sáng, không khí, sức khỏe, đồ đạc có dự phần ? Xin nói rằng không, mà chính là do lấy hướng nhà trong môi trường mà ra.

Kinh lễ cổ xưa của Trung Hoa chỉ dẫn các Hoàng Đế nên ở phòng nào trong cung điện mỗi tháng, mỗi mùa trong năm. Lâu đài của Hoàng đế luôn quay về phương Nam, đề cử hành các lễ tiết tiêu biểu trong toàn quốc. Nhà cửa, dinh thự trong nước không được phép lấy hướng Nam để xây cất.

Cô nhân tính toán các chỗ hên hay xui bằng cách đặt Tiên Thiên Đồ lên trên Hậu Thiên Đồ để tìm ra kết quả phối hợp các đơn quái giữa hai Đồ hình xem có thuận hợp hay không.

Các chỗ hên ở nội thất theo tên gọi sau đây : Diên Niên (Lengthened years) Sinh khí (Generating Breath) Thiên Y (Celestial Monad) và các chỗ xui : Họa Hai (Accident and Mishap) Tuyệt Mệnh (Severed Fate) Ngũ Quỷ (Five Ghosts) Lục sát (Six Curses)

Chỗ còn lại là cửa ra vào chính. Cũng nơi chính ở tầng lầu trên không được kể hên, xui.

Như vậy do phối hợp hai đồ hình người ta có “bảng cửa”, kể cả cửa ra vào chính là tám cửa – đều quy hướng theo tám đơn quái hơn cửa Bát Quái của điểm nằm trong môi trường.

Cách ứng dụng các hướng cửa không theo một mẫu mực vì đó là cách phối hợp Tiên và Hậu Thiên Đồ. Chúng ta nghiên cứu bảng sau đây cẩn thận, ghi nhận sự “du nhập” đặc biệt của bảy cửa. Sau này ta sẽ nhắc lại vào lúc cần thiết.